Đổi mới hoạt động khuyến nông

09:38 24-07-2024 | :109

 

Laocaitv.vn - Với phương châm đổi mới toàn diện công tác khuyến nông, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hàng hóa trong giai đoạn mới, Trung tâm Khuyến Nông và Dịch vụ tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp, trọng tâm là xây dựng các mô hình trình diễn và tăng cường tập huấn, ứng dụng kỹ thuật canh tác mới cho nông dân.

Cuối năm 2023, khi mùa thu hoạch cây ăn quả ôn đới vừa kết thúc, cùng với hàng chục hộ dân khác, anh Xà được tham gia lớp tập huấn Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lê VH6 do Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh tổ chức. Được hướng dẫn cách cắt tỉa, vin cành, làm cỏ và bón phân đúng kỹ thuật, các thành viên còn được hỗ trợ lập tổ, nhóm liên kết sản xuất gắn với dịch vụ du lịch để gia tăng giá trị cây lê.

Cuối năm 2023, cùng với hàng chục hộ dân khác, anh Xà được tham gia lớp tập huấn Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lê VH6.

Anh Tráng Seo Xà, xã Quan Hồ Thần, huyện Si Ma Cai chia sẻ: “Được tiếp thu thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây lê. Trong quá trình tập huấn thì Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng luôn lồng ghép, tuyên truyền Nghị quyết 10 của tỉnh về phát triển nông nghiệp hàng hóa”.

3 năm qua, đã có hàng chục lớp tập huấn, mô hình trình diễn và chuyển giao khoa học được Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ Nông nghiệp tổ chức. Tiêu biểu như: mô hình chăn nuôi lợn đen an toàn dựa vào cộng đồng; kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lê VH6 theo hướng đa giá trị; hướng dẫn sản xuất chè, quế hữu cơ, trồng dứa trải vụ và trái vụ. Không đơn thuần là chuyển giao kỹ thuật, các mô hình còn theo hướng tổng hợp, tích hợp đa giá trị, đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp hàng hóa, hình thành hệ sinh thái nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn.

3 năm qua, đã có hàng chục lớp tập huấn, mô hình trình diễn và chuyển giao khoa học được Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ Nông nghiệp tổ chức góp phần hình thành hệ sinh thái nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn.

Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh cho biết: “Trung tâm chuyển căn bản từ các mô hình kỹ thuật thuần túy sang các mô hình phát triển đa giá trị. Chuyển từ tập huấn ở hội trường ra ngoài thực địa, cầm tay chỉ việc. Chính từ những cái thay đổi đó mà người dân tại các vùng sản xuất hàng hóa đã nắm bắt được thêm nhiều kiến thức, kỹ năng”.

Công tác tuyên truyền cũng được đổi mới căn bản. Ngoài bản tin khuyến nông trên giấy và đăng trên Cổng thông tin điện tử Lào Cai, đơn vị đã xây dựng trang Fanpage với hàng trăm tin bài, thu hút trên 16.000 lượt người tương tác.

Công tác tuyên truyền cũng được đổi mới căn bản, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh xây dựng trang Fanpage với hàng trăm tin bài, thu hút nhiều lượt tương tác.

Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ Nông nghiệp tỉnh cho biết thêm: “Tuyên truyền về chăn nuôi, lâm nghiệp, thậm chí là cả mảng về phòng, chống thiên tai. Thứ hai, là chúng tôi kết nối tiêu thụ nông sản, đặc biệt là tuyên truyền, quảng bá các hình ảnh sản phẩm OCOP của các hợp tác xã trên trang nông sản của địa phương để được nhiều người biết đến”.

Đổi mới toàn diện phương thức hoạt động, việc chuyển giao kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất và tuyên truyền những mục tiêu này được hệ thống Khuyến nông Lào Cai đẩy mạnh trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương.

An Hồng – Trần Tuấn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết