Đồng hành cùng con "vượt vũ môn"

10:15 28-05-2024 | :227

Laocaitv.vn - Những ngày cận kề kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, có lẽ sức nóng trong tâm tư của những gia đình có con em chuẩn bị bước vào kỳ thi đã lấn át đi sự oi nóng của mùa hè. Tuy vậy, dấu đi những nỗi lo, nhiều bậc phụ huynh luôn sát cánh và trở thành chỗ dựa tinh thần cho con trong dấu mốc quan trọng.

Có con ôn thi vào lớp 10 THPT, mỗi buổi chiều sau khi tan làm, chị Nguyễn Thị Quỳnh (ở thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát) luôn dành thời gian tâm sự với con. Việc trao đổi cởi mở như 2 người bạn giúp chị hiểu con hơn, để chia sẻ cùng con những áp lực của kỳ thi quan trọng sắp tới.

"Nguyện vọng của cháu là thi vào Trường THPT Chuyên Lào Cai, áp lực của cháu cũng rất lớn. Bản thân tôi là mẹ cũng áp lực theo. Tôi thường xuyên động viên, tâm sự cùng con để con giảm bớt áp lực thi cử, giúp con có động lực cũng như có tinh thần tốt nhất để bước vào kỳ thi", chị Quỳnh chia sẻ.

Chị Quỳnh quan tâm chăm sóc, chia sẻ cùng con những áp lực của kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.

Cận kề kỳ thi, dù lo lắng cho con, nhưng chị Nguyễn Trần Thùy (ở phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) không tạo áp lực về điểm số hay kết quả con phải đạt được, mà luôn động viên con cố gắng hết sức theo khả năng của mình... đó là cách mà chị đồng hành cùng con trong những ngày chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.

Chị Thùy cho biết: "Trong giai đoạn con bước vào kỳ thi THPT, tôi và cả gia đình cũng lo lắng. Gia đình cũng động viên con giữ gìn sức khỏe để bước vào kỳ thi. Tôi tin tưởng vào khả năng, tôn trọng ý kiến của con".

"Em cảm thấy khá áp lực trong kỳ thi sắp tới. Nhờ được bố mẹ quan tâm, động viên, chăm sóc, em có thêm động lực để học tập, cố gắng đạt được kết quả mong muốn", em Hà Trọng Minh Đức - con trai chị Thùy chia sẻ.

Sự động viên, đồng hành của cha mẹ và thầy cô là nguồn động lực để các em vững tin bước vào kỳ thi.

Học tập với cường độ cao, thức khuya, dậy sớm trong những ngày thời tiết oi bức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất của các em. Cùng với đó là những áp lực tâm lý khó tránh khỏi trong thi cử. Vậy nên, thời gian này, sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành của cha mẹ là điều rất cần thiết để con tự tin, vững vàng bước vào kỳ thi.

Tiến sĩ tâm lý Vũ Thị Thanh Châu đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh có con chuẩn bị thi vào lớp 10: "Để hỗ trợ con, bố mẹ cần biến tình yêu thương mong mỏi của mình thành động lực chứ không phải áp lực cho con. Bố mẹ nên đồng hành cùng con, thấu hiểu, quan tâm đến sức khỏe thể chất, tinh thần của con. Tránh so sánh con với người khác, đặt ra các mục tiêu quá sức với con. Tạo cho con sự tự tin, chia sẻ, trò chuyện cùng con. Luôn luôn động viên, tin tưởng con sẽ làm tốt nhiệm vụ thi cử của mình".

Trước mỗi kỳ thi quan trọng, ngoài sự nỗ lực của chính các em học sinh thì sự quan tâm, đồng hành của cha mẹ, thầy cô chính là động lực mạnh mẽ, tạo "sức bật" để các sĩ tử "vượt vũ môn" thành công.

Linh Thảo - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết