Ghi nhận tuần đầu nâng giá khám chữa bệnh theo yêu cầu

15:17 22-08-2023 | :177

Laocaitv.vn - Bắt đầu từ ngày 15/8/2023, Thông tư 13 của Bộ Y tế quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu có hiệu lực. Thông tư này đã giúp cho các đơn vị y tế có cơ sở để điều chỉnh giá khám, chữa bệnh dịch vụ theo hướng tính đúng, tính đủ. Ghi nhận tại một số đơn vị y tế công lập sau gần 1 tuần áp dụng khung giá mới.

Từ ngày 15/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều chỉnh nâng giá khám bệnh theo yêu cầu lên 100.000 đồng/lượt. 

Ngay khi Thông tư 13 có hiệu lực, từ ngày 15/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã điều chỉnh nâng giá khám bệnh theo yêu cầu lên 100.000 đồng/lượt. Đây là mức giá tối thiểu nhất, cao hơn gần 30.000 đồng so với chi phí khám bệnh được bệnh viện áp dụng trước đó. Đa phần người bệnh cho rằng đây là mức giá phù hợp khi khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Anh Đặng Văn Chiều, thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng nói: “Tôi đi khám ở đây thấy cũng nhanh, 100.000 đồng/lượt cũng phù hợp, được khám với bác sĩ giỏi cũng cảm thấy yên tâm”.

Mỗi ngày Khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đón tiếp, thực hiện thăm khám cho khoảng 50 - 60 người bệnh.

Hiện, bệnh viện mới chỉ điều chỉnh mức giá khám bệnh theo yêu cầu, còn giá của các loại dịch vụ kỹ thuật và thủ thuật khác vẫn được giữ nguyên. Ông Phạm Văn Thinh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết: “Dù Thông tư 13 có hướng dẫn chi tiết nhưng bệnh viện xây dựng mức giá tối thiểu nhất theo điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Chúng tôi cũng tăng cường công tác đào tạo, hợp tác mời chuyên gia Trung ương, đầu tư trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu Nhân dân khám tự nguyện, yêu cầu”.

Khung giá theo Thông tư 13 là chi phí dịch vụ theo yêu cầu, BHYT không chi trả.

Theo Thông tư 13, các bệnh viện công có thể thu tiền khám bệnh theo hình thức yêu cầu, mỗi lượt từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng/người, tiền giường nằm cao nhất là 4 triệu đồng/ngày. Khung giá khám của gần 2.000 loại dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm theo yêu cầu cũng được quy định lại. Từ đó, ngành Y tế có cơ sở để xây dựng giá dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân.

Việc điều chỉnh giá khám, chữa bệnh dịch vụ giúp các bệnh viện có nguồn ngân sách tái đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ khám, chữa bệnh tốt hơn.

“Có bộ khung quy định mức giá, phương pháp tính giá, trong đó có đầy đủ cấu phần chi phí, ngoài chi phí trực tiếp có chi phí tích luỹ để phát triển, các đơn vị xây dựng giá tính đúng, tính đủ, có cơ hội hợp tác với các bệnh viện Trung ương. Người dân được hưởng lợi, được sử dụng dịch vụ y tế tiên tiến tại địa phương với mức giá phù hợp nhất”, Bà Phạm Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai chia sẻ thêm.

Khung giá theo Thông tư 13 là chi phí dịch vụ theo yêu cầu, BHYT không chi trả. Việc điều chỉnh giá khám, chữa bệnh dịch vụ theo hướng tính đúng, tính đủ sẽ giúp các bệnh viện có nguồn ngân sách tái đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ khám, chữa bệnh tốt hơn để giữ chân người bệnh.

Vân Anh - Ngọc Dương

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết