Gia tăng giá trị chăn nuôi từ nuôi nhốt tập trung

16:50 21-05-2024 | :187

Laocaitv.vn - Việc quan tâm, khuyến khích, đồng hành cùng các hộ dân chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa, gắn với bảo vệ môi trường tại nhiều địa phương đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển chăn nuôi bền vững, cho giá trị kinh tế cao. Phóng sự phản ánh về cách làm của xã Tân An, huyện Văn Bàn.

Mô hình chăn nuôi đại gia súc sinh sản của gia đình anh Đoàn Xuân Tuyến.

Trải qua nhiều hướng làm ăn khác nhau, anh Đoàn Xuân Tuyến quyết định đầu tư chăn nuôi đại gia súc sinh sản để phát triển kinh tế. Xây dựng chuồng trại, thuê người thực hiện vệ sinh chuồng trại hàng ngày, kết hợp tiêm phòng và cho ăn đầy đủ, đàn gia súc của gia đình anh Tuyến phát triển tốt. "Tôi tính phương án là mình thử nuôi trâu bò khép kín. Tôi mới chăn nuôi từ năm 2021. Bước đầu thì cũng bắt về khoảng 50 con bò cái, bây giờ nó sinh sản ra được khoảng 140 con cả mẹ cả con", anh Đoàn Xuân Tuyến, Giám đốc HTX Hướng nghiệp, xã Tân An, huyện Văn Bàn cho biết.

Tân An hiện có 157 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng trang trại, gia trại. Nhờ chăn nuôi tập trung các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường được giải quyết tốt nên không phát sinh dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Đặc biệt, việc tiêu thụ sản phẩm cũng thuận lợi hơn, hiệu quả chăn nuôi tăng, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động. "Hộ gia đình ông Lê Văn Thanh ở thôn Tân An 2 đang chăn nuôi hơn 50 con bò lai sinh sản thực hiện chăn nuôi khép kín và được Hội Nông dân xã đánh giá là hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, tạo ra công ăn, việc làm hàng tháng thu nhập ổn định cho gần chục hội viên", ông Triệu Văn Nhất, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân An, huyện Văn Bàn cho hay.

Tân An chú trọng khai thác lợi thế sẵn có của địa phương để phát triển chăn nuôi.

Về đích từ năm 2018, hiện xã Tân An đang tập trung duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới để phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025. Trong đó, đặc biệt chú trọng tiêu chí tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế, thu nhập. "Chúng tôi đang khuyến khích tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn xã có những mô hình nhân rộng điển hình tiên tiến, hoặc là tạo điều kiện để cho các hộ lân cận phát huy được thế mạnh của địa phương và từ đó nhân rộng mô hình để cho các hợp tác xã cũng như là việc chăn nuôi đại gia súc trên địa bàn xã Tân An được hiệu quả hơn, tạo điều kiện về thu nhập cho người dân", ông Lý Xuân Khởi, Phó Chủ tịch UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn nói.

Xác định các tiêu chí trọng tâm ưu tiên thực hiện, trong đó chú trọng khai thác lợi thế sẵn có của địa phương để phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc quy mô vừa và lớn, gắn với bảo vệ môi trường, Tân An đang nỗ lực nâng cao tiêu chí thu nhập, tạo đà thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ngọc Minh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết