Giá thức ăn chăn nuôi tăng cao tác động đến người chăn nuôi

18:25 21-02-2023 | :573

Laocaitv.vn - Chỉ trong 1 năm, giá thức ăn chăn nuôi tăng tới 30%, trong khi giá lợn hơi, gia cầm và thủy sản lại đang trong xu hướng giảm. Thực trạng này khiến người chăn nuôi phải đối mặt với cảnh thua lỗ, gặp rất nhiều khó khăn. 

Trang trại của gia đình ông Nguyễn Đức Thành ở thôn Soi Cờ, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng đang duy trì hơn 300 lợn thịt và 20 lợn nái. Theo tính toán, chi phí thức ăn chiếm khoảng 70% giá thành. Để nuôi một con lợn thịt đạt trọng lượng trên dưới 100 kg tốn trung bình 10 bao cám (gần 4 triệu đồng), chưa kể con giống. Trong khi đó, giá lợn hơi hiện chỉ từ 50.000 - 53.000 đồng/kg. Với mức giá này, kể cả chưa tính công chăm sóc, người chăn nuôi chắc chắn sẽ thua lỗ. "Giá thức ăn đã lên cao gần năm nay rồi. Giá cám lên mà giá lợn thịt lại không lên. Nhà nước cũng nên có chính sách để "hạ nhiệt" giá cám xuống, như vậy người dân mới dễ làm ăn", ông Thành cho biết.

Giá thức ăn chăn nuôi tăng cao ảnh hưởng không nhỏ tới các hộ chăn nuôi.

Thời điểm này, 1 ha ao nuôi cá của gia đình anh Trần Đăng Nam ở thôn Tòng Sành, xã Cốc San, thành phố Lào Cai đến kỳ xuất bán. Tuy nhiên, năm nay giá thức ăn chăn nuôi leo thang, làm tăng thêm các chi phí, khiến thu nhập của gia đình giảm sút. Anh Nam cho biết: "Thực tế giá cá từ đầu năm đến nay càng ngày càng hạ xuống, giá cám thì vẫn cứ lên. Vì đã đầu tư chăn nuôi rồi nên tôi vẫn phải cố gắng". 

Hiện, giá thức ăn chăn nuôi dao động từ 280.000 - 370.000 đồng/bao 25 kg, tăng khoảng 100.000 đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thức ăn tăng nên các cơ sở chăn nuôi giảm quy mô, giảm đàn. Vì vậy mà lượng hàng bán ra tại các đại lý cũng giảm đáng kể.

Nhiều cơ sở chăn nuôi phải giảm quy mô, giảm đàn do giá thức ăn chăn nuôi tăng.

Để ứng phó với sức tăng chưa có điểm dừng của thức ăn công nghiệp, ngành chuyên môn khuyến cáo bà con nông dân nên áp dụng các biện pháp chăn nuôi hữu cơ, tạo nguồn thức ăn từ tự nhiên và phụ phẩm nông nghiệp để giảm chi phí sản xuất.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết