Giám đốc ở Bản Mường Kim

15:26 02-09-2022 | :288

Laocaitv.vn - Anh Vàng Văn Sưởng ở xã Mường Vi, huyện Bát Xát là 1 trong 2 nông dân Việt Nam xuất sắc của tỉnh Lào Cai. Anh đã xây dựng thành công mô hình làm tinh dầu dược liệu. 

Khu vực nhà xưởng chiết xuất tinh dầu dược liệu được anh Vàng Văn Sưởng (ảnh trên) đầu tư xây dựng có diện tích khoảng 2.000m2. Để có được cơ ngơi này, anh đã trải qua nhiều lần thất bại, đã có lúc thiệt hại đến 300 triệu đồng. Nhưng với ý chí quyết tâm làm giàu cho bản thân và bà con quê mình, năm 2016, anh đã thành lập HTX Mường Kim, xây dựng thương hiệu tinh dầu dược liệu cho riêng mình. Anh Vàng Văn Sưởng chia sẻ: "Tôi đã nhìn thấy triển vọng của cây dược liệu. Từ dự án đấy tôi được đi tập huấn và nâng cao được vấn đề phải bảo tồn và phát triển như nào, thu hái biền vững để tạo thói quen cho bà con. Đồng thời giúp bà con có nguồn thu thường xuyên, bền vững".

Vượt qua những gian nan của giai đoạn đầu, đến năm 2020, HTX mới thực sự hoạt động hiệu quả với 4 công nhân làm việc cố định tại xưởng và hàng trăm hộ dân liên két thu mua dược liệu ở trong và ngoài huyện. Đến nay, doanh thu mỗi năm của HTX ước đạt 3 tỷ đồng. Mỗi tháng HTX tiêu thụ được khoảng 5 tấn thuốc tắm thảo dược và và hàng trăm lít tinh dầu dược liệu. Anh Vàng Văn Sưởng, Giám đốc HTX Mường Kim, xã Mường Vi, huyện Bát Xát cho biết: "Tôi thấy rất vinh dự, là 1 trong 2 hội viên của tỉnh. Các danh hiệu bằng khen, giấy khen là nguồn động viên rất kịp thời, không chỉ với tôi mà kể cả hội viên khác. Từ đó nâng được uy tín, thương hiệu của mình lên".

Các sản phẩm do Hợp tác xã Mường Kim sản xuất.

Xuất phát từ vùng quê còn nhiều khó khăn, anh Sưởng không chỉ vươn lên làm giàu cho bản thân mà còn phấn đấu trở thành tấm gương sáng để bà con trong xã cùng học tập, noi theo. Anh Hoàng Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mường Vi, huyện Bát Xát cho biết: "Đồng chí Sưởng là một người rất năng nổ, có lòng nhiệt huyết, cố gắng phấn đấu. Trong những năm gần đây ông Sưởng rất cố gắng tự vươn lên, phát triển HTX Mường Kim. Cũng từ đó có một số người dân đến học hỏi đồng chí Sưởng để vươn lên xóa đói giảm nghèo".

Thời gian tới, anh Sưởng còn ấp ủ ước mơ giúp bà con chuyển đổi cây trồng từ lúa, ngô, sắn sang trồng dược liệu để nâng cao thu nhập. Bản thân anh sẽ tiếp tục mở rộng nhà xưởng, đa dạng thị trường để bà con yên tâm có nơi tiêu thụ.

 Diệp Chi  - Tuấn Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết