Giảm thuế giá trị gia tăng để kích cầu tiêu dùng

17:10 20-05-2024 | :158

Laocaitv.vn - Việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT cho một số mặt hàng nhóm dịch vụ trong nửa cuối năm nay được xem là giải pháp cấp bách, nhằm tiếp tục tăng sức đề kháng cho doanh nghiệp, người dân và hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn. Với nhiều doanh nghiệp của tỉnh, thông tin này cũng đang được kỳ vọng tạo ra cú huých để thúc đẩy tăng trưởng.

Lượng khách đến khách sạn Sojo đã tăng khoảng 10% trong thời điểm thuế GTGT giảm còn 8%.

Khách sạn Sojo Lào Cai có khoảng 134 phòng, trong thời điểm thuế GTGT giảm còn 8%, Giám đốc khách sạn này cho biết lượng khách đến đã tăng khoảng 10%, một con số khả quan trong bối cảnh hiện nay người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.

Bà Lương Thu Hà, Giám đốc điều hành Khách sạn Sojo Lào Cai (ảnh trên) cho biết: “Đối với việc tiếp tục duy trì giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% trong năm 2023 cũng như năm 2024, những khách sạn lưu trú như chúng tôi nhận thấy được sự tăng trưởng rõ rệt về lượng khách lưu trú, không chỉ có hỗ trợ cho khách du lịch, kích cầu du lịch nội địa mà còn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thúc đẩy thêm một số chương trình khuyến mại, giá phòng được giảm xuống”.

Đối với các doanh nghiệp bán lẻ, chính sách giảm thuế GTGT còn 8% trong cuối năm 2024 là một yếu tố cần thiết, giúp doanh nghiệp có thể kích cầu tiêu dùng, cùng với những chương trình khuyến mại của chính doanh nghiệp.

Việc tiếp tục giảm VAT đến cuối năm nay cũng góp phần gián tiếp giảm lạm phát, giá cả dịch vụ hàng hóa được bình ổn.

Ông Nông Văn Hà, Giám đốc Siêu thị Go Lào Cai nói: “Việc giảm thuế trên tác động rất tích cực đến việc kinh doanh. Như các biện pháp của Sở Công Thương tại địa phương là các tuần áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đăng ký các chương trình khuyến mại thì cũng giúp doanh số tăng từ 10% - 15%. Lượng khách hàng vẫn được duy trì trong bối cảnh thu nhập thấp”.

Chị Doãn Thị Thu Thủy, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Với tình hình kinh tế như hiện tại thì thu nhập của mình cũng rất khó để cải thiện, cũng chỉ đang duy trì ở mức như cũ. Việc thuế giảm sẽ kích cầu mua sắm, với cùng 1 khoản tiền thì mình sẽ mua sắm được nhiều sản phẩm hơn, nhiều hàng hóa có giá trị hơn”.

Theo các chuyên gia, việc tiếp tục giảm VAT đến cuối năm nay cũng góp phần gián tiếp giảm lạm phát, giá cả dịch vụ hàng hóa được bình ổn. Tuy nhiên, đối với Chính phủ, đây cũng sẽ là áp lực lên chi tiêu công khi mà chúng ta sẽ phải cắt giảm nguồn thu ngân sách từ thuế, một trong những nguồn thu rất quan trọng của Nhà nước.

Hương Giang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết