Gieo mầm xanh ở Ngũ Chỉ Sơn

14:53 02-06-2024 | :147

Laocaitv.vn - Những giàn su su trĩu quả, xanh mướt lưng đồi kéo dài hàng chục cây số, cùng những gùi, túi su su được xếp gọn gàng ven đường chuẩn bị mang đi tiêu thụ là hình ảnh đặc trưng khi đến với xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa những ngày này. Cây su su đã thực sự thành cây trồng chủ lực, mang lại cuộc sống ấm no hơn cho bà con dân tộc thiểu số nơi đây.

 Hiện, quả su su được bán với giá khá cao, nông dân rất phấn khởi.

Gia đình ông Kỷ có 2 ha su su, được trồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật nên luôn sai quả. Năm nay, thời điểm đầu vụ, cứ 3 ngày một lần gia đình ông Kỷ thu được từ 3 - 4 tạ quả.  Su su thu hoạch đến đâu sẽ có người thu mua đến đó, đã giúp gia đình có nguồn thu khá. Ông Lý A Kỷ, thôn Can Hồ Mông, xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa cho biết: “Đối với thôn Can Hồ Mông rất thích hợp để trồng su su. Khí hậu rất tốt, nóng một tí, lạnh một tí thì cây su su phát triển rất tốt. Quả su su đẹp, dễ chăm sóc, quan trọng nhất là đầu ra”.

Hiện đang là đầu mùa thu hoạch, quả su su được bán với giá khá cao từ 7.000đ – 9.000đ/kg. Cứ 2 - 3 ngày các hộ trồng su su ở Ngũ Chỉ Sơn thu hái để các đầu mối đến từ Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Lào Cai và các tỉnh thành khác đến thu mua. Trồng su su trung bình thu về từ 130 - 150 triệu đồng/ha/năm, giúp cho khoảng 100 hộ dân của xã Ngũ Chỉ Sơn có việc làm, gia tăng thu nhập. Anh Sùng A Lủ, thôn Can Hồ Mông, xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa cho biết: “Là người miền núi trên này tôi muốn phát triển kinh tế, trồng su su với nuôi cá hồi cá tầm. Dân bản trên này có kinh nghiệm trồng su su, đảm bảo an toàn cho mọi người ăn uống”.

Thị trường tiêu thụ thuận lợi giúp bà con thêm vững niềm tin vào vùng sản xuất su su hàng hóa chất lượng cao.

Ngũ Chỉ Sơn hiện có hơn 80 ha su su. Với ưu điểm chỉ trồng 1 lần có thể để nguyên gốc cho thu hoạch từ 4 - 5 năm. Hợp đất, hợp khí hậu nên Su su trồng tại Ngũ Chỉ Sơn luôn phát triển tốt, cho năng suất cao, được thị trường đón nhận. Để cây su su cho giá trị kinh tế bền vững, chính quyền địa phương đang tập trung đẩy mạnh liên kết "4 nhà"; nâng cao chất lượng vùng trồng gắn với xây dựng và quảng bá thương hiệu su su Sa Pa. Ông Lý Quẩy Dảo, Chủ tịch UBND xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa cho biết: “Sau khi nghiên cứu xã vận động bà con chuyển đổi diện tích đất trồng cây ngô sang su su. Cây su su có thu nhập cao hơn và không bỏ hoang hóa các diện tích đất, tận dụng tối đa diện tích đất nông nghiệp”.

Những giàn su su xanh mướt, trĩu quả, cùng thị trường tiêu thụ thuận lợi đã giúp bà con nơi đây thêm vững niềm tin vào vùng sản xuất su su hàng hóa chất lượng cao và cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Phạm Quỳnh – Phương Thảo


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết