Gỡ khó cho sản xuất công nghiệp ngay từ đầu năm

17:55 10-02-2023 | :237

Laocaitv.vn - Năm 2023, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 51.100 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh hoạt động sản xuất công nghiệp hiện đang đối mặt với không ít khó khăn thì mục tiêu này cần phải nỗ lực rất lớn mới có thể hoàn thành. Do vậy, những giải pháp gỡ khó cho các nhà máy ngay từ đầu năm là rất cần thiết.

Giá trị sản xuất công nghiệp tháng đầu tiên năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ đạt trên 2.500 tỷ đồng, giảm tới 16,4% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do giá một số sản phẩm công nghiệp chủ lực như: Phốt-pho vàng, phân bón, hóa chất… giảm mạnh. Cùng với đó, bài toán thiếu nguồn quặng Apatit để cung cấp cho các nhà máy sản xuất công nghiệp, các dự án chậm tiến độ vẫn chưa được giải quyết.

Ông Hoàng Văn Thuân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai cho biết: “Chưa giải phóng mặt bằng vì có một số dự án mới đầu tư bị chậm tiến độ đầu tư theo quy định. Hạ tầng khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đầu tư chưa đồng bộ, đang thiếu quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp, các đơn vị muốn mở rộng phát triển sản xuất cũng không có mặt bằng”.

 

Tháng đầu năm giá một số sản phẩm công nghiệp chủ lực giảm mạnh dẫn đến giá trị sản xuất công nghiệp giảm tới 16,4%.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất công nghiệp được hứa hẹn vẫn có những điểm sáng khi những khó khăn về thiếu thiết bị vật tư cũng được tháo gỡ. Sau nhiều năm thua lỗ, năm 2022 nhà máy DAP số 2 bắt đầu có lãi nhờ tín hiệu lạc quan trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện, Bộ Chính trị đã đồng ý thông qua Đề án tái cơ cấu của Công ty Cổ phần DAP số 2. Đây là điều kiện thuận lợi để công ty giảm chi phí cố định, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Ông Vũ Việt Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DAP số 2 cho biết: “Có một số phương án kỹ thuật để cải tiến chất lượng cũng như sản xuất ra một số sản phẩm công ty có thể sản xuất được mà thị trường có nhu cầu. Chúng tôi sẽ nghiên cứu để làm ra sản phẩm đa dạng hơn”.

 

Hoạt động của nhà máy DAP số 2 bắt đầu có lãi.

Tỉnh Lào Cai đang chỉ đạo các ngành nắm bắt tiến độ, hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn. Cùng với đó, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp; tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án khai thác quặng Apatit đồng, sắt. Tỉnh cũng chỉ đạo đẩy mạnh việc tìm kiếm thị trường, đa dạng hóa nguồn cung nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

“Giúp tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai sản xuất ra. Đồng thời cũng tìm kiếm thị trường để nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu, máy móc, thiết bị để phục vụ cho sản xuất. Đơn giản các thủ tục hành chính để giúp các doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính thuận lợi nhất trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Hoàng Văn Thuân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai thông tin thêm.

Bên cạnh các giải pháp của tỉnh tập trung cho quy hoạch, đầu tư hạ tầng tại khu cụm công nghiệp, bản thân doanh nghiệp cũng đang ưu tiên phát triển sản xuất công nghiệp chiều sâu, tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Từ đó, gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp - một trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết