Gương sáng tiên phong hiến đất làm đường nông thôn mới

22:35 12-03-2024 | :114

Laocaitv.vn Để xây dựng nông thôn mới thành công, ngoài nguồn lực đầu tư của Nhà nước thì sự ủng hộ, góp công, góp của của người dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Như trong làm đường giao thông nông thôn, từ năm 2023 đến nay, Nhân dân toàn tỉnh đã hiến hơn 1 triệu m2 đất, trong đó, có nhiều gia đình hiến với diện tích rất lớn. Gia đình bà Ma Thị Dâu, ở thôn Ma Sín Chải, xã Bản Cái, huyện Bắc Hà là một điển hình như thế.

Tuyến đường Nậm Hành - Ma Sín Chải dài hơn 3 km hoàn thành, giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản của bà con trong thôn thuận lợi, nhanh chóng hơn. Để tuyến đường hoàn thành, gia đình bà Ma Thị Dâu đã tự nguyện hiến tặng hơn 1.000 m2 đất và cây trồng trên đất, ước khoảng 100 triệu đồng.

Bà Dâu chia sẻ: "Hiến đất làm đường nhiều tôi cũng tiếc, nhưng không có con đường đi lại thì vất vả lắm, lên nương phải đi bộ, không đi xe máy được nên tôi và gia đình đã đồng ý hiến đất để mở đường đi lại cho thuận, có đường thì mới làm ăn phát triển được".

Tuyến đường Nậm Hành - Ma Sín Chải được mở rộng, giúp bà con đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện.

Từ sự tiên phong ủng hộ của bà Dâu, các hộ dân khác trong thôn cũng đồng thuận hiến được hơn 7.000 m2 đất giúp việc mở đường thuận lợi hơn. Đến nay, tuyến đường nông thôn thêm rộng mở, nối dài, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con vùng khó khăn. "Mở con đường này đi qua đất nhà bà Dâu rất nhiều, nhưng gia đình bà Dâu đã đồng ý hiến đất để mở đường và không yêu cầu Nhà nước bồi thường gì cả. Từ khi có con đường, chúng tôi đi làm nương, trồng quế không phải đi bộ nữa, cuộc sống đỡ vất vả hơn rất nhiều so với trước kia chưa có đường", Bà Thào Thị Mai, ở thôn Ma Sín Chải, xã Bản Cái, huyện Bắc Hà cho biết.

Bà Ma Thị Dâu có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ cây quế và phát triển chăn nuôi.

Không chỉ là tấm gương sáng trong hiến đất làm đường giao thông, gia đình bà Dâu còn là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương. Gia đình hiện có gần 7 ha quế, trong đó, có quá nửa đã bắt đầu cho thu hoạch cành, tỉa thưa, kết hợp với phát triển chăn nuôi, trung bình mỗi năm gia đình bà Dâu có nguồn thu khoảng 200 triệu đồng.

Chị Lô Thị Khương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bản Cái, huyện Bắc Hà cho biết thêm: "Là một trong những điển hình của hội viên phụ nữ đồng bào dân tộc Mông của xã Bản Cái, chị Dâu luôn chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, đặc biệt là tất cả các phong trào của Hội Phụ nữ xã phát động, chị tham gia rất nhiệt tình".

Đi đầu trong phát triển kinh tế, tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, những nhân tố điển hình như bà Ma Thị Dâu là hạt nhân thúc đẩy phong trào thi đua tại địa phương diễn ra sôi động, tạo động lực để Bản Cái phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2025 theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Ma Sáo - Ngọc Minh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết