Hiệu quả bước đầu biệt phái cán bộ địa chính xã về Phòng TN&MT huyện

09:40 12-05-2019 | :1355

Laocaitv.vn - Thực hiện Quyết định số 1647/QĐ–UBND tỉnh Lào Cai ngày 16/5/2017 về việc phê duyệt thí điểm công chức địa chính xã, thị trấn trực thuộc Phòng Tài nguyên và môi trường, UBND huyện Bát Xát đã triển khai công tác này tại các xã Quang Kim, Bản Qua, Bản Vược, và Thị trấn huyện Bát Xát bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Các cán bộ đi biệt phái sẽ có thêm kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn

Nếu như trước kia, thực hiện nhiệm vụ địa chính tại xã Quang Kim, anh Nguyễn Hồng Quân đều phải bỏ thời gian, công sức để kiểm tra văn bản, đối chiếu hồ sơ, thiếu sự tư vấn, hỗ trợ của cấp trên, thì kể từ khi được biệt phái về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, mọi công việc đã thuận lợi hơn trước rất nhiều. Anh Nguyên Hồng Quân, cán bộ địa chính biệt phái xã Quang Kim, huyện Bát Xát chia sẻ: "Tôi thấy được biệt phái lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ giúp mình có thêm kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề khó, bởi lĩnh vực đất đai vốn đã rất phức tạp, nên ngoài sách vở thì kinh nghiệm thực tế cũng rất quan trọng".

Ông Lục Như Trung, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bát Xát cho biết: "Đến nay, Phòng TN&MT huyện đã tăng cường được 4 cán bộ từ các xã về làm công việc chuyên môn tại phòng, nhờ đó cũng thuận lợi hơn trong công tác chỉ đạo điều hành. Các cán bộ địa chính xã sẽ phải thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ của phòng và của xã vì thế khi triển khai nhiệm vụ chung của công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai và tài nguyên môi trường thì sẽ có sự đồng bộ hơn và sẽ thuận lợi hơn".

Qua thực hiện thí điểm công chức địa chính biệt phái về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho thấy: Việc quản lý, nắm bắt về lĩnh vực đất đai ở cơ sở được thường xuyên, kịp thời hơn vì có sự trao đổi giữa lãnh đạo phòng và lãnh đạo xã. Việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai ở cơ sở được kịp thời, dứt điểm hơn. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các công chức xã biệt phái được nâng lên, đồng thời có thời gian tập trung vào công việc chuyên môn. Ngoài công việc chuyên môn quản lý đất đai tại các xã nơi cử công chức đi biệt phái, cán bộ địa chính biệt phái còn thực hiện thêm một số nhiệm vụ thuộc chuyên môn của phòng như: tham gia giải phóng mặt bằng một số dự án, thẩm tra, tham mưu quyết định giao đất, cấp GCN QSD đất… giải quyết trả lời đơn thư, kiến nghị của nhân dân. Vì vậy, những bức xúc, nổi cộm về vấn đề đất đai được nắm bắt chính xác và giải quyết nhanh chóng, tránh khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Anh Nguyễn Duy Hưng, Cán bộ địa chính biệt phái xã Bản Qua, Bát Xát: "Với công việc biệt phái của tôi hiện nay thì tôi vừa là cán bộ địa chính xã tham mưu cho xã và tham mưu cho Phòng TN&MT huyện để giải quyết các công việc cụ thế. Ví dụ như việc hòa giải tranh chấp đất đai thì tại xã tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện công tác hòa giải và khi chuyển hồ sơ lên cấp trên thì mình lại được trực tiếp thực hiện công tác giải quyết".

Cán bộ biệt phái dễ nắm bắt được những vấn đề bức xúc, nổi cộm về đất đai, từ đó sẽ giải quyết hiệu quả hơn

Tuy nhiên, theo đánh giá của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bát Xát thì việc triển khai công chức biệt phái còn gặp một số khó khăn nhất định như cán bộ biệt phải phải thường xuyên phải đi lại giữa phòng và xã, kinh phí để chi trả công tác phí cho cán bộ gặp nhiều khó khăn. Hiện việc chi trả lương cho công chức địa chính biệt phái lại trích từ nguồn ngân sách xã trong khi công tác quản lý nhân sự vdo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phụ trách nên còn tâm lý băn khoăn trong cán bộ. 

Từ những kết quả đạt được, UBND huyện Bát Xát đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cho thực hiện thí điểm biệt phái công chức địa chính thực hiện nhiệm vụ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đối với các xã, thị trấn. Tuy nhiên đề nghị UBND tỉnh cho phép huyện chuyển quỹ tiền lương và các chế độ phụ cấp khác của công chức địa chính trên về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chi trả, và cho phép cấp bổ sung kinh phí mua sắp trang thiết bị làm việc cho các cán bộ biệt phái.

 Tiến Dũng - Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết