Hiệu quả mô hình chè dây Nậm Pung

10:43 04-06-2024 | :63

Laocaitv.vn - Ở xã vùng cao Nậm Pung, huyện Bát Xát, nghề thu hái cây chè dây đang mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ gia đình. Xuất phát từ nhu cầu của thị trường đối với loại thảo dược này, xã Nậm Pung đã ký kết với doanh nghiệp để cung ứng nguồn giống chất lượng cho người dân trồng. Địa phương này kỳ vọng chè dây sẽ trở thành sản phẩm hàng hóa, góp phần tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Cây chè dây là loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe.

Tranh thủ những lúc nông nhàn, chị Cao Se Mẩy và các con lại lên các nương, đồi tìm hái những ngọn chè dây về chế biến để bán ra thị trường. Dù khá vất vả, nhưng với giá bán từ 30.000 - 40.000 đồng/kg khô, có những ngày chị thu được 300.000 đồng.  “Đi hái chè thưởng chủ yếu là những cái đồi mà nó khó khăn, khô cằn, nhưng mà giống chè này thì rất phát triển”, chị Cao Se Mẩy, thôn Kin Chu Phìn 1, xã Nậm Pung, huyện Bát Xát nói.

Xã Nậm Pung hiện có khoảng 50 hộ dân đang tham gia thu hái chè dây. Theo bà con, nếu chịu khó hái và chế biến theo đúng quy trình, có những gia đình thu về từ 40 - 50 triệu đồng/năm từ bán chè. Quá trình thu hái, bà con nhận thấy chè dây phù hợp với thổ nhưỡng địa phương và phát triển khá nhanh. Một số hộ đã mang loại cây này về trồng trên các nương, đồi của gia đình. Chị Cao Gơ Pơ, thôn Kin Chu Phìn 1, xã Nậm Pung, huyện Bát Xát cho biết: “Mọi người cùng nhau tham gia hoạt động là trồng cây chè dây tại vườn nhà. Trồng gần nhà thì thuận tiện hơn và mang lại thu nhập cao. Mặc dù, bây giờ giá chưa được cao, nhưng xã đang thúc đẩy người dân cùng nhau tham gia trồng tại vườn đang bỏ trống không làm gì.”

 Xã Nậm Pung đang nỗ lực đưa cây chè dây trở thành sản phẩm hàng hóa.

Theo kinh nghiệm dân gian, chè dây có tác dụng chữa được một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và đang tiêu thụ khá tốt trên thị trường. Để việc trồng, khai thác loại thảo dược này với số lượng lớn, xã Nậm Pung đã ký kết với doanh nghiệp để cung ứng giống chất lượng cho người dân. Hiện đã có 35 hộ dân đăng ký tham gia trồng chè dây. Ông Lý Việt Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Pung, huyện Bát Xát cho biết: “Sau khi thấy hiệu quả thì chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này và để cho bà con canh tác tập trung và trồng rải rác ở quanh khu vườn lê. Cây chè dây là một trong những cây dược liệu quan trọng của địa phương.”

Với định hướng phát triển phù hợp, xã Nậm Pung đang nỗ lực đưa cây chè dây trở thành sản phẩm hàng hóa, góp phần gia tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Ngọc Minh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết