Hiệu quả từ mô hình phiên tòa giả định

08:22 06-04-2024 | :239

Laocaitv.vn - Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền pháp luật sẽ góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật của người dân nói chung, đoàn viên thanh niên nói riêng. Theo đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, mang lại hiệu quả tích cực.

Những mô hình "Phiên tòa giả định" đã tiếp cận được hàng nghìn lượt người dân và học sinh trong toàn tỉnh. 

Phiên toà giả định xét xử một vụ án về phòng chống tảo hôn và giao cấu với người 16 tuổi diễn ra tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, do Đoàn Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Mường Khương tổ chức. Gần 400 học sinh và người dân được theo dõi diễn biến của phiên tòa hình sự với đầy đủ người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng như: Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký, Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại, người bào chữa. "Em thấy phiên tòa rất bổ ích, giúp chúng em biết nhiều quy định, điều luật. Em cũng biết cách để tự bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại, đặc biệt là với các bạn nữ", em Thền Thị Vân, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tung Chung Phố, huyện Mường Khương chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương, Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Mường Khương nói: "Phiên tòa thực hiện đúng trình tự, thủ tục, quy trình theo quy định của pháp luật, nội dung không hề cắt ghép để truyền tải gần gũi, tuyên truyền pháp luật tới các bạn trẻ, nhất là các bạn học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 - 16 tuổi".

Tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Mô hình “Phiên tòa giả định” được Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Toà án nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự thực hiện từ năm 2013. Đến nay, đã tổ chức được 12 phiên tòa với nhiều nội dung đa dạng, phong phú như: phòng chống mua bán người; bạo hành trẻ em; bạo lực học đường; mua bán động vật hoang dã trái phép. "Những phiên tòa đã được cải biên theo hình thức sân khấu hóa để đưa phiên tòa đến gần gũi hơn với người dân, học sinh. Không những được trang bị kiến thức pháp luật, mà qua đó thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức của bà con Nhân dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các xã nông thôn mới và vùng sâu, vùng xa của tỉnh", anh Trần Văn Quân, Bí thư Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai cho biết.

Tính đến nay, mô hình "Phiên tòa giả định" đã tiếp cận được hàng nghìn lượt người dân và học sinh tại các huyện, thành phố, thị xã trong toàn tỉnh. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, tăng cường sự ổn định mọi mặt tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Thanh Tùng - Lâm Thi


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết