Hiệu quả từ phương pháp học tập chủ động

08:13 13-05-2024 | :174

Laocaitv.vn - "Học tập chủ động" dưới sự hướng dẫn của giáo viên là phương pháp khuyến khích học sinh tự tìm kiếm, khai thác tài liệu, xây dựng ý thức tự học, tự nghiên cứu, từ đó, hiểu sâu hơn và nắm vững kiến thức. Để phương pháp này đạt hiệu quả, sự khích lệ của thầy cô cũng như vai trò của phụ huynh là rất quan trọng để khơi dậy tinh thần học tập chủ động của các em. 

 Em Trần Như Ý giành ngôi vị Quán quân tại vòng thi Đình, cuộc thi Trạng Nguyên tiếng Việt toàn quốc.

Sau khi giành ngôi vị Quán quân tại vòng thi Đình, cuộc thi Trạng Nguyên tiếng Việt toàn quốc, mới đây, em Trần Như Ý, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ tiếp tục nằm trong nhóm các học sinh được vinh danh khi đạt giải Vàng Toán và tiếng Anh (ASMO) cấp quốc gia. Cùng với tố chất thông minh, ham học, thì tính tự giác, chủ động học tập đã giúp em có được những thành tích này. Em Trần Như Ý, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Trước khi mình cần sự giúp đỡ của mọi người thì mình nên tự suy nghĩ đã, khi em tự suy nghĩ em sẽ tự tìm ra được cách làm. Những kiến thức mà mình không thể suy nghĩ được thì sẽ tìm sự hỗ trợ của thầy cô hoặc bố mẹ".

Theo phụ huynh của em Như Ý, ngay từ bé, gia đình đã khuyến khích, động viên, rèn cho con tính tự giác trong học tập. Chị Phùng Thị Kiều Oanh, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai chia sẻ: "Khi cháu gặp một số vấn đề khó, bài khó, hoặc một số tài liệu mà cháu chưa tự tìm tòi được thì bố mẹ sẽ hỗ trợ, giúp con giải quyết vấn đề khó khăn". 

Khích lệ tinh thần chủ động, tự giác trong học tập đang được Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ hướng tới.

Anh Trần Văn Đức, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai cho biết: "Chia sẻ những câu chuyện của các bạn nhỏ, điều kiện khó khăn trong tiếp cận tài liệu, nhưng các bạn ý vẫn say mê, cố gắng và vượt qua được khó khăn đấy để học tập tốt. Ngoài ra với bạn có môi trường học tập tốt thì mình cũng phải nhìn nhận, để các bạn nghiên cứu và phát huy hết khả năng học tập của mình".

Khích lệ tinh thần chủ động, tự giác trong học tập, rèn luyện cũng là mục tiêu mà Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ hướng tới, để hình thành ý thức tự giác, say mê nghiên cứu, tìm hiểu của học sinh ở cấp học mang ý nghĩa nền tảng này. Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lào Cai cho biết: "Trong thời gian tới, nhà trường vẫn tiếp tục động viên học sinh và không ngừng tăng cường, phát động phong trào thi đua tự học, dưới sự hướng dẫn của giáo viên để các em có nhiều sân chơi". 

Năm học này, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ đạt tới 730 giải thưởng ở nhiều sân chơi khác nhau và dưới sự động viên, khuyến khích của thầy cô, đồng hành của phụ huynh, tinh thần tự học đang lan tỏa trong mỗi học trò./.

 Quang Thuận – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết