Hỗ trợ nông dân liên kết sản xuất su su

17:21 07-06-2024 | :146

Laocaitv.vn - Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị liên kết là hướng đi bền vững giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân và doanh nghiệp. Với việc hỗ trợ sản xuất có ràng buộc trách nhiệm của người thụ hưởng, mô hình "Liên kết sản xuất trồng su su" tại xã Pa Cheo, huyện Bát Xát đang mang lại hiệu quả, giúp người dân địa phương từng bước thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao thu nhập.

Ông Hầu A Cấu chăm sóc diện tích su su của gia đình.

Với 0,5 ha su su, gia đình ông Hầu A Cấu có nguồn thu từ 40 - 50 triệu đồng mỗi năm. Tiên phong tham gia mô hình "Liên kết sản xuất trồng su su" của huyện Bát Xát từ 4 năm nay, gia đình ông Cấu được hỗ trợ một phần giống và kinh phí làm giàn, được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc nên quả su su to đều. Sản phẩm thu hoạch đến đâu được thu mua hết đến đó. Tư duy về phát triển nông nghiệp của gia đình ông giờ đã thay đổi. "Gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 2 phần, còn lại 1 phần là tự bỏ ra đầu tư", ông Hầu A Cấu, thôn Séo Pa Cheo, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát chia sẻ.

Gia đình ông Cấu là 1 trong 15 hộ dân đang tham gia mô hình "Liên kết sản xuất trồng su su" tại xã Pa Cheo, huyện Bát Xát. Trong quá trình sản xuất, người dân được hỗ trợ làm giàn, cây giống và được cầm tay chỉ việc về kỹ thuật trồng, chăm sóc. Trách nhiệm của các hộ dân là phải bỏ kinh phí mua phân bón và công chăm sóc. Do phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nên sau 4 năm triển khai, 5 ha su su của mô hình đang cho quả to, đều và đẹp. Hiện, xã Pa Cheo đã quy hoạch vùng trồng và khuyến khích người dân mở rộng diện tích. "Trồng cây su su thì thu nhập khá hơn. Ví dụ như trồng ngô chỉ đạt 1% thì trồng cây su su này lại nhân lên 2%", ông Hầu A Chơ, thôn Séo Pa Cheo, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát cho biết.

Người dân được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc nên quả su su to đều.

Ông Hầu A Páo, Trưởng thôn Séo Pa Cheo, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát nói: "Trước đây, trồng ngô năng suất không bằng trồng su su. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con, những hộ chưa trồng mong muốn qua tuyên truyền cố gắng cùng các hộ khác tham gia trồng thêm".

Đẩy mạnh hỗ trợ người dân phát triển kinh tế thông qua phương thức hỗ trợ có đối ứng như mô hình trồng su su tại Pa Cheo đã giúp cho nhiều hộ thay đổi tư duy phát triển kinh tế. Đây được xác định là "chìa khóa" giúp các địa phương phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Việt Hùng – Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết