Hội thảo phát triển du lịch chợ phiên gắn với làng nghề dân tộc thiểu số tại Lào Cai

14:54 18-12-2022 | :310

Laocaitv.vn - Ngày 18/12, tại huyện Bắc Hà, Sở Du lịch Lào Cai tổ chức hội thảo đánh giá thực trạng, tiềm năng và định hướng khai thác phát triển sản phẩm du lịch gắn với chợ phiên và làng nghề truyền thống dân tộc thiểu số tại Lào Cai. Hội thảo thu hút sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trong cả nước.

Quang cảnh hội thảo.

Tỉnh Lào Cai, hiện nay có hệ thống chợ phiên phong phú, phân bổ rộng khắp. Nhiều chợ phiên nổi tiếng trong và ngoài nước như Bắc Hà, Cán Cấu, Cốc Ly… Lào Cai cũng có tới 47 nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận.

Tại hội thảo, các đại biểu đều đánh giá những ưu điểm nổi bật của chợ phiên và nghề truyền thống khi đưa vào khai thác, phục vụ hoạt động du lịch. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là chợ phiên đang bị mai một về bản sắc văn hóa; chưa có sự khác biệt giữa các chợ phiên. Nghề thủ công truyền thống nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình, năng suất và sản lượng thấp. Người dân chưa có kỹ năng phục vụ khách hàng.

Để khai thác tối đa tiềm năng du lịch của chợ phiên và nghề truyền thống, các doanh nghiệp du lịch đề xuất một số giải pháp như: cần tạo sản phẩm du lịch đặc thù của mỗi địa phương; quy hoạch lại hệ thống chợ phiên gắn với kiến trúc và văn hóa truyền thống; ưu tiên sản phẩm thủ công và ẩm thực truyền thống; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch gắn với chợ phiên và làng nghề....

Trước đó, từ ngày 16 – 18/12, đoàn FAMTRIP đã đi thực tế và khảo sát các chợ phiên, làng nghề truyền thống và vùng cây ăn quả hàng hóa tại huyện Bắc Hà, Mường Khương./.

Ngọc Thủy


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết