Hướng dẫn khôi phục sản xuất thủy sản

14:00 26-02-2018 | :684

Laocaitv.vn - Do sự cố vỡ cửa cống xả nước mặt của hồ thải quặng đuôi Nhà máy tuyển Apatit Bắc Nhạc Sơn (xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai) ảnh hưởng đến hơn 3,3ha diện tích nuôi thủy sản của 20 hộ dân, ngành Nông nghiệp Lào Cai đã triển khai hướng dẫn người dân thực hiện một số biện pháp khôi phục sản xuất.

Cụ thể như sau:

+ Xử lý nước ao bằng hoá chất formalin, Iodime, BKC..., sau đó tháo bỏ toàn bộ nước trong ao.

+ Phơi ao từ 05 - 07 ngày, kiểm tra lượng bùn đáy ao nếu độ dầy bùn từ 40cm trở lên thì thực hiện vét bỏ bùn đen trên mặt đáy ao.

+ Dùng vôi bột tiêu diệt mầm bệnh, khử độc với lượng 10 - 15kg/100m2, xử lý cả đáy và bờ ao.

+ Phơi khô nền đáy 20 - 30 ngày đến khi có hiện tượng nứt chân chim để giải phóng hết các khí độc, chất độc tích tụ trong nền đáy ao.

+ Gia cố, bờ ao chắc chắn, san lấp hang gốc quanh ao, tu sửa công trình cấp, thoát nước của ao.

+ Lấy nước vào ao: Đảm bảo nguồn nước lấy vào ao có các chỉ số an toàn cho sự sinh trưởng và phát triển của cá như: pH =7-8,5, Oxy ≥ 3mg/l, Asen ≤ 0,001 mg/l. Nguồn nước lấy vào ao không bị ảnh hưởng bởi nguồn nước thải sinh hoạt, của khu dân cư, nước thải công nghiệp và nước thải nông nghiệp. Khi người dân không có các phượng tiện để kiểm tra thì có thể dùng các sinh vật chỉ thị như thả cá Mè trắng, Chép vào một góc ao (có quây lưới) sau 7 - 10 ngày thấy cá vẫn sinh sống bình thường thì thả thêm các loại cá khác vào nuôi.

Nếu nước lấy vào ao có nguy cơ bị xâm lấn của các nguồn nước thải người dân cần thực hiện việc lắng lọc nguồn nước khi dẫn vào ao nuôi. Có thể xây dựng hệ thống ao lắng (chiếm 1/3 tổng diện tích khu vực nuôi) trong ao lắng có sử dụng các sinh vật lọc nước như trồng các thực vật thủy sinh: Rau muống, Bèo lục bình và nuôi các loại động vật ăn lọc như Trai, Ốc... hoặc xây dựng bể lọc cơ học tương tự bể lọc nước ăn của các hộ gia đình (bể gồm có nhiều tầng: tầng cát, đá tổ ong, đá nhỏ, than hoạt tính). Sau khi lấy nước vào ao thì thực hiện gây màu nước ao bằng phân chuồng loãng với vôi bột 3% hoặc phân xanh lượng 25-30 kg/m3, phân NPK 02-03kg/100m3. Khi nước trong ao đạt màu xanh vỏ đậu hoặc màu xanh lá chuối non thì thực hiện thả cá giống vào nuôi và chăm sóc bình thường.

Cao Bá Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết