Huyện Sa Pa học cách làm của Hàn Quốc trong xây dựng nhà công nghệ cao

06:55 12-02-2018 | :463

Laocaitv.vn - Đất sản xuất nông nghiệp ở Sa Pa cơ bản có độ dốc lớn. Nông dân chủ yếu là làm ruộng bậc thang. Vì vậy, khi cho doanh nghiệp thuê đất để làm nhà công nghệ cao phục vụ cho sản xuất rau hoa gặp rất khó khăn. Từ bất cập trên, mới đây, HTX Mai Anh đã được doanh nghiệp Hàn Quốc hướng dẫn cách làm nhà công nghệ cao phù hợp, không ảnh hưởng đến đất của nông dân.

Sa Pa học cách làm của Hàn Quốc trong xây dựng nhà công nghệ cao phục vụ cho sản xuất.

Theo hướng dẫn của các chuyên gia Hàn Quốc thì việc làm nhà công nghệ cao tại Sa Pa nên làm mái thấp, khoảng 1,5 mét thay cho mái cao như nhiều địa phương đã làm. Vì thực tế, Sa Pa thường hay có gió lớn, làm mái cao sẽ dễ bị tốc và không bền. Đất địa phương cũng chủ yếu là ruộng bậc thang. Qua quá trình thuê đất, nông dân không đồng ý việc phá bờ, san phẳng. Vì thế HTX Mai Anh được tư vấn làm nhà công nghệ cao dốc theo tràn ruộng. Cách làm này sẽ không chỉ bảo vệ được ruộng đất của nông dân mà còn bảo vệ di sản ruộng bậc thang tại khu du lịch này.

Hiện nay, HTX Mai Anh đang thuê hàng chục ha đất của nông dân để dựng nhà công nghệ cao theo hướng dẫn của các chuyên gia Hàn Quốc. Khi sản xuất thành công, cách làm nhà dốc dọc theo tràn ruộng cần được nhân rộng để những địa phương không có điều kiện về đất sản xuất quy mô lớn có thể học tập, tham khảo, ứng dụng phù hợp vào từng điều kiện thực tế.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết