"Kẽ hở" trong thanh toán không dùng tiền mặt

09:41 29-05-2024 | :44

Laocaitv.vn - Trong thời đại công nghệ số, thanh toán trực tuyến đã không còn xa lạ với nhiều người. Không riêng hệ thống các siêu thị, cửa hàng, mà hầu hết tiểu thương, những người buôn bán nhỏ lẻ đều có tài khoản ngân hàng hay mã QR Code để tiện cho khách hàng thanh toán. Lợi dụng chính tiện ích này, một số đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo và không ít người buôn bán nhỏ đã dính bẫy từ chính sự chủ quan của mình.

Cách đây khoảng 2 tuần, trong lúc đông khách, bà Nguyễn Thị Mai đã bán 1 kg tôm trị giá 280.000 đồng cho khách hàng và nhận tiền bằng phương thức chuyển khoản. Tuy nhiên, hàng thì khách nhanh chóng mang đi, còn tiền thì không thấy về tài khoản. Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên bà Mai bị mất tiền kiểu này.

Bà Mai (áo vàng) từng bị các đối tượng lừa tiền bằng cách chuyển khoản.

Bà Nguyễn Thị Mai, tiểu thương chợ Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết: “Tôi chủ quan, không kiểm tra lại, cho họ đi vì lúc ấy đông khách. Tối về không thấy tiền, kiểm tra mãi mấy ngày cũng không thấy. Mất 3 lần rồi. Sau khi bị lừa thì tôi kể hết cho cả chợ để cả chợ cảnh giác”.

Kinh doanh tại chợ Pom Hán, bà Trương Thị Sâm nhận được đơn đặt hàng lên tới hơn 6 triệu đồng từ một vị khách lạ. Để thực hiện hành vi lừa đảo của mình, đối tượng này đã tạo hóa đơn chuyển tiền giả và yêu cầu bà Sâm gửi hàng. Tuy nhiên, do không nhận được thông báo chuyển tiền từ phía ngân hàng, bà Sâm không đồng ý giao dịch và đã bị đối tượng đe doạ.

Các đối tượng thường chọn giờ cao điểm để lừa đảo nhằm phân tán sự chú ý của người bán.

Bà Trương Thị Sâm, tiểu thương chợ Pom Hán, thành phố Lào Cai bày tỏ: “Rõ ràng đối tượng chụp chuyển khoản thành công mà đến lúc tôi mở ra thì chưa nhận được. Tôi bảo khi nào nhận được thì tôi mới đóng hàng. Thế là đối tượng bảo bà định lừa tôi à, tôi sẽ báo chỉ huy của tôi, báo công an phường, bà không ăn tiền của tôi dễ đâu. Đối tượng nhắn bao nhiêu tin mà tôi còn sợ”.

Trên thực tế, không ít tiểu thương đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo liên quan đến thanh toán trực tuyến. Bên cạnh nhắm đến những người bán hàng cao tuổi, các đối tượng thường hay chọn mua hàng vào khung giờ cao điểm, có đông người giao dịch nhằm phân tán sự chú ý của người bán.

Người dân cần nâng cao cảnh giác với chiêu trò lừa đảo này.

Chị Đinh Thu Ngà, tiểu thương chợ Kim Tân, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Nhiều lúc mình vội, mình không để ý được. Đối tượng cứ bảo thành công rồi thì mình cũng chỉ nhìn qua. Lần này mình rút kinh nghiệm mình phải xem kỹ. Tiền vào tài khoản của mình thì mình mới đưa hàng”.

Với chiêu thức này, các đối tượng thường lừa với số tiền nhỏ, từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng trong một lần giao dịch. Để không trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo mới này, mỗi người kinh doanh cần đề cao cảnh giác; kiểm tra kỹ các giao dịch và chỉ giao hàng khi đã nhận được thông báo chuyển tiền từ phía ngân hàng.

Diệp Chi - Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết