Kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới

16:49 13-04-2018 | :910

Laocaitv.vn - Sáng ngày 13/4/2018, Tỉnh ủy Lào Cai đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ chính trị (Khóa X) về xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật (VHNT) trong thời kỳ mới. Tham dự hội nghị có đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các Thành ủy, Huyện ủy, các Đảng bộ trực thuộc; Lãnh đạo các sở ngành liên quan. Về phía đại biểu Trung ương có Phó giáo sư tiến sỹ Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị Công an nhân dân, đại diện các vụ thuộc Ban tuyên giáo Trung ương.

Quang cảnh hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ chính trị, tỉnh Lào Cai đã trú trọng quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết phù hợp với thực tiễn địa phương. Để thực hiện Nghị quyết một cách có hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống; Tỉnh ủy Lào Cai đã xây dựng và ban hành nhiều chương trình hành động, quyết định, và cơ chế chính sách liên quan đến văn học nghệ thuật của tỉnh; Được đầu tư khuyến khích phát triển theo đúng tinh thần Nghị quyết 23 của Bộ chính trị. Hàng năm, Tỉnh ủy Lào Cai đều tổ chức gặp mặt đội ngũ văn nghệ sỹ, nhà báo đề nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tổ chức tốt các giải thưởng văn học nghệ thuật báo chí, nhằm động viên khuyến khích các tác giả trên địa bàn tỉnh tham gia. Trong 10 năm đã có gần 300 đầu sách của các tác giả, văn nghệ sỹ được xuất bản. Riêng trong lĩnh vực văn học nghệ thuật đã có 120 tác phẩm, lĩnh vực nghiên cứu văn hóa dân gian 26 tác phẩm, kịch bản truyền hình, 15 tác phẩm lý luận phê bình văn học. Tạp chí Phanxipang đã quảng bá trên 4.000 tác phẩm văn học.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết cũng còn không ít tồn tại như: nguồn hỗ trợ từ Trung ương còn thấp, số lượng tác phẩm văn học nghệ thuật xuất sắc chưa nhiều, một số cơ chế chính sách không còn phù hợp, mức độ quan tâm của một số cấp ủy, chính quyền, nhất là với người đứng đầu về vai trò vị trí văn học nghệ thuật đối với phát triển kinh tế - xã hội chưa đúng tầm...

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương đã phát biểu tham luận chuyên đề ‘‘Nâng cao nhận thức, năng lực lãnh đạo, quản lý, phát triển văn học, nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay gắn với thực tiễn Lào Cai”. Tham luận đã đưa ra giải pháp trong quá trình thực hiện phát triển văn học nghệ thuật theo tinh thần Nghị quyết 23 của Bộ chính trị (khóa X). Coi phát triển văn học nghệ thuật là động lực để phát triển kinh tế xã hội. Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị cho đội ngũ làm văn học nghệ thuật.

Đồng chí Hà Thị Nga - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị tại các địa phương và cơ quan chuyên môn. Qua đó, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tăng cường mối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng chí đánh giá cao tâm huyết của các đại biểu trong việc xây dựng tham luận, phát biểu ý kiến đóng góp. Đây đều là những kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai thực hiện Nghị quyết, để tử  đó các địa phương, các ngành cần tích cực triển khai một cách hiệu quả.

Nhân dịp này 10 tập thể, 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ chính trị ( khóa X), về xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới được nhận bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh.

Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết