Khảo sát vùng thiên tai xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát

14:07 11-05-2019 | :2304

Laocaitv.vn - Đoàn công tác của Văn phòng Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Trung ương vừa tiến hành kiểm tra, đánh giá thực trạng khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, tại xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát. Đây là cơ sở để tới đây địa phương này sẽ được đầu tư một số hạng mục phòng, chống thiên tai.

Văn phòng Ban chỉ huy TKCN TƯ kiểm tra khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai tại xã Trinh Tường

Trên thực tế, tại xã Trịnh Tường đã nhiều lần xảy ra lũ ống, lũ quét, gần đây nhất là tháng 7 năm 2017, lũ ống đã làm mất cầu tràn và làm thay đổi dòng chảy của suối Tùng Chỉn đoạn chảy qua thôn San Hồ, làm mất nhiều diện tích ruộng đất sản xuất của người dân. Qua kháo sát, đánh giá những vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của thiên tai, xã Trịnh Tường nhận thấy có 4 điểm có nguy cơ bị sạt trượt, gồm khu vực nhà bán trú của Trường Tiểu học bán trú xã Trịnh Tường và 3 nhóm dân cư ở thôn San Hồ, Bản Trung, Phố Hai, với khoảng 40 hộ dân có nguy cơ bị mất nhà ở. Cả ba thôn này đều có hộ dân nằm dọc suối Tùng Chỉn, nơi đã từng xảy ra trận lũ kinh hoàng năm 2008 làm 19 người chết và mất tích.

Dự án xây dựng thí điểm mô hình xã đảm bảo đủ điều kiện, đáp ứng yêu cầu quy định phòng, chống thiên tai tại chỗ trong xây dựng NTM được triển khai trong thời gian tới sẽ góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí 3.2 về “ Đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng, chống thiên tai tại chỗ”.

Khi triển khai, trong năm 2019 và 2020, dự án sẽ giúp người dân xã Trịnh Tường nâng cao năng lực, kỹ năng trong phòng, chống thiên tai, thông qua việc tập huấn, đào tạo kỹ năng, xây dựng mô hình phòng, chống thiên tai. Đồng thời, tỉnh Lào Cai cũng có nguồn kinh phí đối ứng hơn 2 tỷ đồng, hỗ trợ địa phương này thực hiện một số công trình xây dựng như làm kè suối, kè trường học, giúp người dân có cuộc sống an toàn, tích cực xây dựng NTM trong những năm tới.

 Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết