Khi nạn nhân bị hấp dẫn bởi những "chiếc bánh vẽ"

07:49 30-07-2019 | :465

Laocaitv.vn - Trước thực trạng buôn bán người trên địa bàn tỉnh Lào Cai ngày càng phức tạp, với những thủ đoạn tinh vi của những kẻ buôn bán người, chính quyền các địa phương, các lực lượng chức năng, các cơ quan liên quan và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã và đang có nhiều giải pháp nào nhằm ngăn chặn và hạn chế thấp số nạn nhân của loại tội phạm này.

Từ năm 2012 đến nay, các lực lượng chức năng đã điều tra, triệt phá trên 200 vụ với 325 đối tượng buôn bán người 

Xác định việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng, nhất là phụ nữ và trẻ em gái về các thủ đoạn của bọn buôn bán người là một trong những yếu tố cơ bản nhất giúp họ không bị các đối tượng mua, bán người lừa gạt, dụ dỗ. Thời gian qua, chính quyền các địa phương, cơ quan chuyên môn, các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh đã tăng cường lồng gắn công tác tuyên truyền phòng, chống buôn bán người trong các hoạt động chuyên môn của mình như: Thực hiện truyền thông về phòng, chống mua bán người tại cộng đồng, các địa điểm đông người ở các địa bàn khó khăn; phát động phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự", trong đó có đấu tranh với tội phạm buôn bán người; địa chỉ tin cậy ở cộng đồng; trao thưởng cho những người cung cấp nguồn tin có giá trị giúp lực lượng chức năng ngăn chặn, hoặc phá án liên quan đến buôn bán người thành công… Điều đáng mừng là đã có rất nhiều người là nạn nhân bị bán qua biên giới trở về, đã dũng cảm vượt qua chính mình để kể cho mọi người nghe câu chuyện mình bị lừa bán như thế nào?, phải trải qua những gì?..., với hy vọng đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu để không còn ai trở thành nạn nhân bị buôn bán và phải trải qua nỗi đau như mình nữa. Em Giàng Thị X, một nạn nhân bị bán qua biên giới, trở về sau một thời gian sinh sống trong ngôi nhà nhân ái, tham gia tuyên truyền phòng, chống buôn bán người chia sẻ: "Không đi đâu với người lạ, người mình không quen biết. Nếu một người lạ rủ rê mình đi, thì mình không nên đi vì mình không biết chắc về họ và không biết có chuyện gì xảy ra, không là mình sẽ bị dẫn đi sang qua biên giới đấy".

Cùng với công tác tuyên truyền, chính quyền các địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội còn tăng cường thực hiện tốt công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển, thông qua việc vận động chị em tham gia các lớp học văn hóa, vay vốn phát triển kinh tế; giúp chị em có công ăn việc làm và thu nhập ổn định, từ đó hạn chế cơ hội tiếp cận và lôi kéo của các đối tượng buôn bán người. Bà Đào Thị Kim Huyền, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng chia sẻ: "Hội phụ nữ xã thực hiện tốt công tác hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phối hợp với các đơn vị liên quan tập huấn, hướng dẫn chị em thay đổi mô hình sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế. Chúng tôi tích cực hướng dẫn chị em cách phát triển kinh tế, có việc làm, để chị em phụ nữ không bỏ đi làm xa và không bị rơi vào "cái bẫy" của bọn buôn bán người vì thiếu việc, do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa".

Đã có rất nhiều người là nạn nhân bị bán qua biên giới trở về, đã dũng cảm kể lại câu chuyện của mình, với hy vọng đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu để không còn ai trở thành nạn nhân. 

Đặc biệt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn bán người luôn được các lực lượng chức năng như: Công an, biên phòng, hải quan tích cực triển khai thực hiện. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, việc phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm buôn bán người cũng được tăng cường thực hiện, từ đó quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp các lực lượng chức năng phá án thành công. Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, bằng các biện pháp nghiệp vụ và nguồn tin do quần chúng cung cấp, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã tổ chức điều tra, triệt phá trên 200 vụ với 325 đối tượng buôn bán người, giải cứu nhiều nạn nhân bị buôn bán trở về. Gần đây nhất, ngày 27/3/2019, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Si Ma Cai thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã triệt phá thành công đường dây mua bán người qua biên giới, ra quyết định khởi tố hình sự đối tượng Ly Seo Ca, sinh năm 1998, dân tộc HMông, trú tại xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, giải cứu 2 nạn nhân. Đây là đường dây mua bán người trong chuyên án 455T mà Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã xác lập trước đó… Đại tá Tống Chính Phúc, Trưởng Phòng điều tra tội phạm ma túy và Phòng chống buôn bán người, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai cho biết: "Qua công tác vận động quần chúng của bộ đội biên phòng, thì người dân đã nêu cao trách nhiệm cùng bộ đội biên phòng về bảo vệ biên giới, đặc biệt là tội phạm buôn bán người đã kịp thời cung cấp tin, dấu hiệu tội phạm. Chúng tôi cũng thông qua những chương trình tuyên truyền giáo dục để cảm hóa giáo dục cộng đồng, những đối tượng lầm lỗi đã quay lại cung cấp thông tin về các đối tượng buôn bán người để lực lượng biên phòng giải cứu".

Nhằm tăng sức răn đe, giáo dục trong cộng đồng, Tòa án Nhân dân tỉnh Lào Cai đã đưa nhiều vụ án buôn bán người ra xét xử lưu động tại các địa phương. Từ năm 2012 đến nay, tòa án nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã đưa ra xét xử 160 vụ với 270 bị cáo về tội mua, bán người.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Lào Cai đang nỗ lực và quyết tâm ngăn chặn tội phạm buôn bán người trên địa bàn tỉnh nói riêng và trên tuyến biên giới nói chung. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt nhất để loại tội phạm này không có cơ hội hoạt động và không có những nạn nhân bị mua bán chính là: Cộng đồng cần nâng cao ý thức phòng, chống loại tội phạm này, đặc biệt phụ nữ và trẻ em gái phải được trang bị những kiến thức, kỹ năng sống cần thiết để không bị những kẻ buôn bán người lợi dụng đưa vào những “cái bẫy” đã được giăng sẵn. Có như vậy số nạn nhân bị mua bán và những nỗi đau do vấn nạn này gây ra sẽ được hạn chế ở mức thấp nhất, để bình yên luôn hiện hữu trong mỗi gia đình, trong mỗi bản, làng ./. 

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết