Khó khăn trong di dời các hộ dân ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm

19:01 20-05-2024 | :148

Laocaitv.vn - Việc lập quy hoạch cần có lộ trình nhưng thiên tai thì không thể. Theo chỉ đạo của tỉnh, trước mùa mưa lũ, các địa phương tập trung ưu tiên sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người, tài sản cho Nhân dân. Vậy nhưng, như phóng sự vừa rồi có thể thấy vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà kế hoạch di dời các hộ dân đến nơi ở mới vẫn rất chậm.

Ông Chảo Tờ Siệu (trái ảnh) chia sẻ nhưng khó khăn về kinh phí khi di chuyển đến nơi ở mới.

Tháng 9 năm ngoái, gia đình ông Chảo Tờ Siệu trong diện được bố trí di dời ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở. Do nguồn hỗ trợ của địa phương và Trung ương còn thấp nên ông Siệu phải vay mượn ngân hàng mới đủ kinh phí di chuyển. Chưa kịp vui mừng vì nơi ở an toàn, ông Siệu lại canh cánh nỗi lo với khoản vay gần 200 triệu để dựng mới ngôi nhà. Ông Chảo Tờ Siệu, thôn Ki Công Hồ, xã Tòng Sành, huyện Bát Xát cho biết: “Ngày chuyển nhà xuống đây thì họ bảo có lấy tiền thì vay người ta, chứ nhà không có tiền. Bây giờ cũng chưa có tiền để trả nợ”.

Do địa hình hiểm trở, chia cắt, nên việc bố trí quỹ đất để sắp xếp, di chuyển các hộ dân, nhất là ở các địa bàn vùng cao rất khó khăn. Trong khi đó, các điểm bố trí dân cư ở xen ghép thường phân tán, rải rác, việc đầu tư một khu tái định cơ mới đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, nhất là liên quan đến hạ tầng điện, nước, đảm bảo đời sống, sản xuất cho Nhân dân. Ông Đặng Ông Sính, thôn Khuôn Đo, Xã Dương Qùy, huyện Văn Bàn chia sẻ: “Đường điện yếu thế này thì mình muốn đầu tư máy móc để làm kinh tế thì không đủ. Muốn mua máy xát gạo thì lúc điện yếu không xát được, tủ lạnh thì chạy không đều”.

Hiện, vì nhiều nguyên nhân mà kế hoạch di dời các hộ dân đến nơi ở mới vẫn rất chậm.

Thực tế triển khai cho thấy, tại nhiều địa phương do không còn sẵn quỹ đất để sắp xếp dân cư nên phải tiến hành rà soát, lập, điều chỉnh quy hoạch, các công đoạn này cầu rất nhiều thời gian và nguồn lực. Trong khi đó, những vướng mắc, bất cập khi triển khai dự án về hỗ trợ, sắp xếp dân cư xen ghép theo nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 vẫn chưa được tháo gỡ. Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai cho biết: “Thực hiện theo công tác quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất phải theo đúng quy trình luật quy định nên rất mất thời gian. Tạo quỹ đất xen ghép phải hỗ trợ thông qua địa bàn, thì cũng có một phần khó khăn cho địa phương, nghĩa là không được chủ động”.

Để tháo gỡ những bất cập, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tham mưu, cân đối nguồn vốn của tỉnh và Trung ương giao, trình tỉnh xem xét, phê duyệt, nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện cho cả giai đoạn. Đặc biệt là có giải pháp tạo quỹ đất sắp xếp dân cư ở các thôn, xã... không chi phục vụ cho nhu cầu trước mắt, mà cho cả giai đoạn tới, nhất là dự phòng, đảm bảo cho việc di dân khẩn cấp trong phòng, tránh thiên tai.

Trung Kiên - Xuân Anh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết