Khó khăn trong thu dịch vụ môi trường rừng đối với các cơ sở nuôi cá nước lạnh

20:38 23-02-2018 | :1181

Laocaitv.vn - Sau 2 năm tổ chức thí điểm chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đối với các cơ sở nuôi cá nước lạnh trên địa bàn tỉnh thì mới có 23 cơ sở ký hợp đồng thực hiện nghĩa vụ. Số còn lại, tức 70 cơ sở không thực hiện nghĩa vụ chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Lào Cai có 8 cơ sở nuôi cá nước lạnh theo tiêu chuẩn VIETGAP

Một cơ sở nuôi cá nước lạnh đạt tiêu chuẩn VIETGAP. (Ảnh minh họa)

Trong số 23 cơ sở đã ký hợp đồng thì chỉ có 7 cơ sở thực hiện nghĩa vụ trong hai năm vừa qua, với tổng số tiền là gần 70 triệu đồng. Những cơ sở đã thực hiện nghĩa vụ có diện tích nuôi nhỏ. Phần lớn, các cơ sở nuôi quy mô lớn, diện tích lên đến vài nghìn m2 bồn bể thì chưa thực hiện nghĩa vụ đối với  nhà nước.

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới nguồn thu từ nuôi cá nước lạnh, đó là gần đây phát sinh nhiều cơ sở nuôi nhỏ lẻ, tự phát, không nằm trong quy hoạch của các địa phương, dẫn đến tình trạng tranh chấp nguồn nước, gây ô nhiễm môi trường nguồn nước. Hội nuôi cá nước lạnh chưa làm tròn chức năng trong việc tuyên truyền, vận đồng hội viên thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Các địa phương và cơ quan chuyên môn chưa có thống kê chi tiết về thể tích bồn bể nuôi của từng cơ sở nên việc áp giá chưa thỏa đáng.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết