Khó khăn trong thực hiện dịch vụ công toàn trình ở cấp cơ sở

16:53 10-06-2024 | :72

 

Laocaitv.vn - Tỉnh Lào Cai hiện có gần 2.300 dịch vụ công, trong đó có gần 1.600 thủ tục hành chính công toàn trình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do liên quan đến thiết bị, trình độ công nghệ thông tin của một bộ phận người dân còn bất cập, nên số lượng dịch vụ công toàn trình do cán bộ một cửa thực hiện thay cho người dân còn chiếm tỷ lệ lớn. Điều này đã tạo áp lực không nhỏ cho đội ngũ công chức tại bộ phận này. 

Từ đầu năm đến nay, xã Vĩnh Yên đã tiếp nhận khoảng 400 hồ sơ thủ tục hành chính của công dân, trong đó có 289 hồ sơ toàn trình. Trong số này có tới 90% dịch vụ công của người dân do cán bộ một cửa đang phải làm thay, phổ biến nhất là khai hồ sơ và thanh toán trực tuyến. Điều này đang ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, tiến độ giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ một cửa cấp cơ sở. Đây cũng là thực trạng chung tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Có tới 90% dịch vụ công của người dân do cán bộ một cửa đang phải làm thay, phổ biến nhất là khai hồ sơ và thanh toán trực tuyến.

Chị Đặng Thị Gái, thôn 4, xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên nói: “Có tuổi rồi, điện thoại cũng không biết dùng. Tài khoản dịch vụ công cũng như các thứ khác tôi không biết làm gì, phải nhờ cán bộ xã”.

Ông Hoàng Văn Thụy, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch, Bộ phận một cửa UBND xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên cho biết: “Không phải là trách nhiệm của cán bộ một cửa, thế nhưng mình phải làm thay để đảm bảo tỷ lệ dịch vụ hành chính công theo chỉ tiêu. Nếu cán bộ làm song song cả công việc của công dân và UBND xã giao thì chất lượng công việc sẽ không đảm bảo”.

Cần nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho người dân.

Để khắc phục được tình trạng này, vấn đề quan trọng nhất là phải nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho người dân. Cùng với đó, giao diện thực hiện dịch vụ công toàn trình cũng cần được thiết kế để người dân dễ hiểu, dễ thực hiện.

Ông Mai Đình Tính, Chủ tịch UBND thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên cho biết: “Người dân chưa trực tiếp thực hiện được dịch vụ này, do vậy, chỉ tiêu giao của huyện, của tỉnh, của cấp trên giao thì chưa đáp ứng được”.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Yên, huyện Bảo Yên (ảnh trên) cho biết thêm: “Nhà mạng cũng như nhà cung cấp dịch vụ có thể kết hợp với nhau thì khi đăng nhập vào bằng hình thức đơn giản nhất. Ví dụ như bằng vân tay, khi đăng nhập vào thì có thông tin, Nhân dân chỉ cần tích phần cần thực hiện thì rất thuận tiện, vì người dân rất khó trong việc đánh máy”.

Tính đến đầu tháng 6, toàn tỉnh đã tiếp nhận 108.000 hồ sơ dịch vụ công. Thực trạng cán bộ tại bộ phận một cửa phải làm thay cho người dân sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng, hiệu quả giải quyết dịch vụ công toàn trình cho Nhân dân.

Vinh Quang – Tuấn Nam – Trọng Điểm


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết