Khơi dậy khát vọng thoát nghèo ở Nậm Chày

16:28 10-05-2024 | :107

Laocaitv.vn - Thấm thía những nỗi đau, sự cùng cực do ma tuý gây nên, nhiều người nghiện ở Nậm Chày đang dần thức tỉnh. Họ nghĩ đến tương lai, đến trách nhiệm của mình và bắt đầu tìm cách để thoát khỏi đói nghèo. Và quyết tâm, sự đồng hành của huyện Văn Bàn cùng cấp ủy, chính quyền sở tại đang giúp mảnh đất này dần hồi sinh.

Công an xã Nậm Chày đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Hơn 10 năm nghiện ma tuý, những gì giá trị nhất đã theo chân ông Sùng A Chư ra đi theo làn khói thuốc phiện. Năm 2021, bằng sự động viên, hỗ trợ từ chính quyền địa phương, sự quyết tâm của bản thân, ông Chư đã cai nghiện thành công. Từ khi “đoạn tuyệt” với ma túy, chuyên tâm làm ăn, giờ đây, cuộc sống của ông và gia đình đang dần đổi thay. "Từ lúc bỏ hút, gia đình khá hẳn lên, có trâu bò, thảo quả, trồng quế. Nếu hút, không có ruộng đất làm nữa", ông Sùng A Chư, thôn Hỏm Dưới, xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn bày tỏ.

Một chiến dịch "xoá sổ" điểm nóng về ma tuý được huyện Văn Bàn triển khai nhằm trả lại bình yên cho các bản làng nơi đây. Từ năm 2023 đến nay, lực lượng chức năng đã triệt phá được 5 vụ ma túy với 7 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. "Chúng tôi cho các hộ dân ký cam kết, tiến hành lập hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện tại trung tâm. Chúng tôi cũng phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an huyện Văn Bàn tiến hành triệt phá các địa điểm mua bán trái phép chất ma tuý trên địa bàn. Bên cạnh đó, tuyên truyền cho các em học sinh để các em học sinh sẽ là những tuyên truyền viên tại thôn, bản và gia đình. Qua đó, giúp người dân nhận thức được tác hại của ma tuý", đại úy Hoàng Văn Đô, Trưởng Công an xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn cho biết.

Hiện, Nậm Chày là địa phương có tỷ lệ nghèo thấp nhất trong 10 xã nghèo của tỉnh. 

Ngoài ưu tiên triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Văn Bàn cũng dành nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, triển khai các mô hình sinh kế, đào tạo nghề, giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, nhiều người có thu nhập ổn định từ công việc tại các nhà máy, xí nghiệp ngoài địa phương. "Trước đây chưa đi làm thì cuộc sống khá là khổ, làm xung quanh không đủ ăn, đủ mặc. Từ ngày đi làm đỡ vất vả phần nào trong gia đình, cuộc sống khá hơn, mua được trâu, mua được ruộng nên bây giờ khá là ổn", chị Vừ Thị Phương, thôn Nậm Chày, xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Bí thư Huyện uỷ Văn Bàn nói: "Hiện nay đã có 107 lao động đi làm trong và ngoài tỉnh, có thu nhập nhất định, từ đó đem lại nguồn thu quý giá đối với việc xoá đói, giảm nghèo cho xã Nậm Chày. Đây cũng là cơ hội để lao động trẻ tiếp cận được môi trường mới, thu nhập cao hơn".

Từ xã có tỉ lệ nghèo cao nhất, đến nay, Nậm Chày là địa phương có tỷ lệ nghèo thấp nhất trong 10 xã nghèo của tỉnh. Sự đồng hành, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và nỗ lực thoát nghèo của người dân giúp cho mảnh đất này đang dần hồi sinh.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết