Khơi dậy quyết tâm thoát nghèo của người dân

14:08 15-07-2024 | :7

Laocaitv.vn - Hết nửa nhiệm kỳ, tỷ lệ giảm nghèo bình quân của huyện Mường Khương đạt 6,46%/năm, đây là thành công lớn. Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo theo chuẩn đa chiều chưa thật sự bền vững, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của huyện còn chiếm tới hơn 60%. Khơi dậy quyết tâm vươn lên của người dân được xác định là một trong những giải pháp căn cơ để địa phương giảm nghèo bền vững.

 Mường Khương đã giảm được gần 600 hộ nghèo từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Để tăng thu nhập cho bà con, thời điểm nông nhàn, nông dân ở vùng cao Pha Long được vận động tham gia các tổ nhóm sản xuất. Từ người già, trẻ nhỏ, phụ nữ trong thôn đều tranh thủ thêu thổ cẩm, để kịp mang đi bán ở chợ phiên cuối tuần. Chị Giàng Thị Dua, thôn Sả Chải, xã Pha Long, huyện Mường Khương chia sẻ: "Làm thổ cẩm này thì chỉ mất công thôi, chứ không khó lắm, trẻ con cũng có thể làm được, mỗi lần đi bán cũng có thêm được thu nhập".

Còn tại lõi nghèo Tả Ngài Chồ, hết tháng 6, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã vẫn chiếm tới trên 70%. Để đạt mục tiêu giảm nghèo trên 6% trong năm nay, nhiều giải pháp đồng bộ đang được triển khai. Trong đó, các đảng viên, người uy tín… đóng vai trò đầu tàu gương mẫu, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất tại địa phương. Anh Thào Trí Chủ, thôn Bản Phố, xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương chia sẻ: "Là đảng viên, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia sản xuất hàng hóa, trồng chè theo tinh thần Nghị quyết 10".

Mường Khương đang nỗ lực vượt khó để phấn đấu đến năm 2025 huyện sẽ ra khỏi diện nghèo.

Tính riêng tại 5 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Mường Khương đã giảm được gần 600 hộ nghèo. Tỷ lệ giảm nghèo trung bình ở các xã này đạt 10,31%. Đặt mục tiêu năm nay, tỷ lệ giảm nghèo toàn huyện đạt tối thiểu 7%, giải pháp quan trọng nhất được địa phương xác định là tiếp tục khơi dậy tinh thần chủ động, quyết tâm vươn lên của người dân. Ông Tô Việt Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết: "Phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tranh thủ các nguồn lực, tuyên truyền vận động để làm sao từ đội ngũ cán bộ đến người dân đều vào cuộc tham gia. Chúng tôi xác định rõ những tiêu chí nào là người dân phải làm, cái gì có Nhà nước đầu tư, huy động tất cả người dân vào công cuộc giảm nghèo".

Đầu tư các dự án phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo của người dân và cộng đồng, Mường Khương đang nỗ lực vượt khó để phấn đấu đến năm 2025 huyện sẽ ra khỏi diện nghèo.

Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết