Khởi sắc Bản Cam

15:45 31-03-2024 | :136

Laocaitv.vn - Giao thông đi lại khó khăn, cách trở, thôn Bản Cam, xã Thống Nhất là một trong những thôn khó khăn nhất của thành phố Lào Cai. Cả thôn có 32 hộ dân sinh sống nhưng có tới 19 hộ nghèo, 11 hộ cận nghèo. Từ thực trạng này, thành phố Lào Cai đã ưu tiên nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc thù của thôn, tạo tiền đề vững chắc giúp Bản Cam đổi thay từng ngày.

Dân số ít lại sống rải rác, địa hình phức tạp, dốc cao, vực sâu là nguyên nhân việc đầu tư đồng bộ đường giao thông cho Bản Cam gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng tình ủng hộ của người dân, tuyến đường bê tông dài hơn 1 km vừa được đưa vào sử dụng, nâng tổng số đường giao thông được bê tông hóa toàn thôn lên hơn 3,4 km.

Chị Phùng Mùi Sếnh, ở thôn Bản Cam cho biết: "Trước không có đường đi nên cũng rất khó khăn. Bây giờ, Nhà nước đã hỗ trợ làm được con đường để người dân đi lại thuận tiện hơn".

Đường giao thông được bê tông hóa giúp người dân đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện hơn.

Cùng với đường giao thông, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số, 2 công trình nước sạch đã được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu nước sạch sinh hoạt của người dân. Cũng trong 2 năm 2022 - 2023, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, bà con trong thôn đã được Nhà nước hỗ trợ 142.000 cây quế giống.

Ông Phạm Đình Thiệp, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết thêm: "Chúng tôi đang xây dựng vùng cây ăn quả và dược liệu ở Bản Cam. Vì xóm 4, Bản Cam có điều kiện khí hậu tương đồng với Mường Khương và Sa Pa nên chúng tôi đang khảo sát và xây dựng mô hình đưa cây quýt Mường Khương, cây Atiso Sa Pa và một số giống cây mới về trồng thay thế cây ngô, cây lúa, giúp tăng thu nhập cho bà con".

 Công trình nước sạch được xây dựng đáp ứng nhu cầu nước sạch sinh hoạt của người dân Bản Cam.

Tới đây, nhà văn hóa thôn đã xuống cấp sẽ được đầu tư nâng cấp; 4 km đường giao thông bê tông nối xóm 2 đến xóm 4 cũng sẽ được đầu tư, nối liền với khu vực sản xuất của thôn. Các mô hình kinh tế là thế mạnh của thôn như: lợn đen, gà bản địa, dê... được khuyến khích phát triển. Chắc chắn diện mạo và đời sống của người dân Bản Cam sẽ tiếp tục khởi sắc đi lên.

Thế Văn

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết