Khởi sắc du lịch homestay trên vùng cao Bắc Hà

10:54 20-12-2017 | :2026

Laocaitv.vn - Năm Du lịch Quốc gia Lào Cai – Tây Bắc 2017 khép lại với những ấn tượng sâu đậm đối với rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Năm du lịch đã mở ra nhiều cơ hội cho người dân vùng cao Lào Cai tiếp cận với nhiều loại hình du lịch – dịch vụ. Trong đó, mô hình homestay được đánh giá là có những bước phát triển đáng kể trong Năm Du lịch Quốc gia 2017 Lào Cai – Tây Bắc.

Anh Giàng Seo Chô ở thôn Phéc Bủng 2 xã Bản Phố - người từng có 7 năm làm hướng dẫn viên du lịch cho các công ty lữ hành ở Hà Nội và Sa Pa. Có kinh nghiệm trong hoạt động du lịch, hiểu phong tục truyền thống người dân địa phương, đặc biệt với khả năng giao tiếp tốt tiếng Anh nên ngay trong năm 2017, Năm Du lịch Quốc Gia Lào Cai – Tây Bắc, anh Giàng Seo Chô đã tự mở riêng cho mình một dịch vụ homestay để đón khách du lịch tại thôn Phéc Bủng 2, xã Bản Phố. Với sự phục vụ chu đáo nên homestay của gia đình anh Chô luôn có phản hồi tích cực từ khách du lịch nước ngoài.

Mô hình du lịch homestay ở Bắc Hà được nhiều du khách lựa chọn, nhất là du khách Quốc tế.

Những năm qua, cùng với việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư, phát triển sản phẩm, tua tuyến du lịch, huyện Bắc Hà cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân tham gia vào các hoạt động du lịch, dịch vụ. Trong đó, việc phát triển dịch vụ homestay là một trong những nội dung được quan tâm chỉ đạo. Vào năm 2010, toàn huyện chỉ có một vài gia đình mở dịch vụ homestay tại các xã như Bảo Nhai, Tả Van Chư, Tà Chải, Bản Phố thì đến năm 2017, toàn huyện Bắc Hà đã có tới 28 gia đình mở dịch vụ lưu trú Homestay. Trong đó có nhiều địa phương lần đầu tiên xuất hiện các dịch vụ này như xã Nậm Khánh, Bản Liền, Thải Giàng Phố... Đây là mô hình du lịch được du khách rất thích thú, nhất là du khách Quốc tế.

Toàn huyện Bắc Hà đã có tới 28 gia đình mở dịch vụ lưu trú Homestay. 

Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2017, huyện Bắc Hà đã đón khoảng 300.000 lượt khách du lịch. Trong đó, khách quốc tế chiếm khoảng 30%, tăng gần 80.000 lượt khách so với cùng kỳ. Cũng theo tính toán thì năm 2017, dịch vụ homestay đã thu hút khoảng 12.000 lượt khách lưu trú, chiếm ¼ lượng khách lưu trú trong toàn huyện, tạo việc làm cho trên 200 lao động và doanh thu từ các dịch vụ homestay đạt khoảng 10 tỷ đồng. Mặc dù mới phát triển nhưng những số liệu thống kê trên cho thấy sự hấp dẫn từ du lịch homestay trên địa bàn huyện là khá ấn tượng. Đây cũng là cơ sở để chính quyền các xã có tiềm năng về du lịch tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phát triển mô hình dịch vụ homestay tại địa phương.

Cùng với việc triển khai hiệu quả Đề án Phát triển du lịch huyện Bắc Hà giai đoạn 2015 – 2020 và sức hấp dẫn từ Năm Du lịch Quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc, du lịch homestay nói riêng và du lịch Bắc Hà nói chung sẽ có những bước tiến vững chắc, khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế sẵn có để tạo đà cho sự phát triển của du lịch vùng đất Cao nguyên trắng trong thời gian tới.

Ngọc Thủy

Đài TT-TH Bắc Hà


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết