Khơi thông nguồn lực đất đai thúc đẩy phát triển du lịch

11:45 31-03-2024 | :219

Laocaitv.vn - Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 dự kiến có hiệu lực từ 1/1/2025. Tuy nhiên, ngày 26/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan về việc triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 để có cơ sở trình Quốc hội cho phép Luật này có hiệu lực từ ngày 1/7. Là tỉnh có nhiều tiềm năng, dư địa về đất đai, Lào Cai đang kỳ vọng Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tháo gỡ nút thắt, khơi thông nguồn lực từ đất, thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó, du lịch - một trong 4 trụ cột được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều đột phá.

Homestay được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Phần lớn các homestay ở Sa Pa hiện nay vẫn hoạt động nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguyên nhân do xây dựng trên đất nông nghiệp hoặc không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Bởi vậy, các cơ sở lưu trú này chưa thể hoàn thiện quy định về phòng cháy, chữa cháy và an ninh trật tự. Tuy nhiên, vướng mắc này sẽ được tháo gỡ khi Luật Đất đai tới đây có nhiều hướng mở, giúp việc chuyển đổi đất từ nông nghiệp sang thổ cư thuận lợi hơn rất nhiều

Ông Sùng A Sinh, thôn Hoà Sử Pán 1, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa cho biết: “Bây giờ làm bìa đỏ rất khó khăn, nhà nước có chính sách hỗ trợ làm bìa đỏ để chúng tôi làm các thủ tục, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự để đưa vào hoạt động đón khách”.

Ông Nguyễn Duy Công, Chủ tịch UBND xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa chia sẻ: “Luật Đất đai mới mà có hiệu lực thì đây là một căn cứ, một hướng mở, từng bước tháo gỡ cho các hộ kinh doanh, đây là điều rất quan trọng mong muốn của chính quyền địa phương”.

Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 cho phép kết hợp giữa đất nông nghiệp và du lịch.

Một trong những điểm nhấn của Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 là có nhiều điểm mở về việc sử dụng đất đa mục đích. Cụ thể, tại Điều 248 của Luật này quy định sửa đổi một số điều của Luật Lâm nghiệp, trong đó cho phép kết hợp giữa đất nông nghiệp và du lịch. Người có đất nông nghiệp có thể xây dựng dự án với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sau đó triển khai thực hiện. Điều này sẽ tạo cú hích rất lớn cho các địa phương có tiềm năng về phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái hay dược liệu như Sa Pa.

Ông Lê Mạnh Hào, Chủ tịch UBND xã Tả Van, thị xã Sa Pa bày tỏ: “Luật sửa đổi mới cho phép đất sử dụng lâu đời rồi, công nhận chuyển đổi được phép làm du lịch sinh thái, điểm du lịch gắn với dược liệu. Mong tới này có dự án tạo sinh kế cho bà con”. 

Ông Cao Bá Quý, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa chia sẻ: “Việc sử dụng linh hoạt đất rừng, đất lúa để phục vụ cho mục tiêu du lịch rất là mới, là tốt. Chúng tôi hy vọng thời gian tới sẽ có quy định để homestay nhỏ, du lịch cộng đồng, vừa quản lý hiện trạng sử dụng đất, tạo điều kiện khu du lịch không quá lớn phù hợp đầu tư Nhân dân”.

Nhiều hộ dân mong muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực.

Ngày 01/4 tới đây, Điều 190 và Điều 248 của Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực thi hành. Trong đó, Điều 248 quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lâm nghiệp 2017 với nhiều điểm mở về việc sử dụng đất đa mục đích. Để Luật sớm đi vào cuộc sống, sau khi có Nghị định, Thông tư hướng dẫn của Trung ương, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền tới các tổ chức, cá nhân, nắm rõ điểm mới của Luật để khai thác hiệu quả nguồn lực từ đất.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết