Không chủ quan với nguy cơ sự cố hồ, đập thủy lợi trong mùa mưa bão

10:14 27-08-2019 | :406

Laocaitv.vn - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 101 hồ chứa thủy lợi, trong đó 62 hồ chứa thủy lợi đã bị hư hỏng, xuống cấp.

Các hồ chứa thủy lợi vận hành chủ yếu bằng đóng mở cống lấy nước để điều tiết nước đến các khu tưới, việc xả lũ qua tràn tự do không có quy trình vận hành riêng cho từng hồ. Hầu hết các hồ đập thủy lợi đều là đập đất được đầu tư xây dựng đã lâu năm, nhiều công trình chưa được đầu tư kiên cố. Trong quá trình sử dụng khai thác một số mái đập có hiện tượng sạt lở, sụt lún; cống lấy nước bị rò rỉ, đứt gãy; cửa tràn hẹp không đảm bảo thoát lũ… nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Những năm gần đây các đợt mưa, lũ, hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại lớn đối với nhiều công trình hồ, đập tại tỉnh Lào Cai.

 

Diễn tập xử lý tình huống vỡ đập tại xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai hồi tháng 4 năm 2019. (Ảnh: Cao Bá Quý)

Để chủ động ứng phó với các đợt mưa, lũ và đảm bảo an toàn các hồ đập thủy lợi trong mùa mưa bão năm 2019, ngành Nông nghiệp Lào Cai đã cảnh báo:

Các địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá các công trình thủy lợi xung yếu, đặc biệt là các hồ đập chứa thủy lợi, khắc phục ngay các nguy cơ nứt, vỡ để đảm bảo an toàn và phục vụ sản xuất. Đôn đốc, kiểm tra các công trình đang xây dựng đảm bảo hoàn thành tiến độ vượt lũ an toàn, nhất là đối với các công trình hồ chứa đã được phê duyệt xử lý cấp bách. Tập trung chỉ đạo giải tỏa ngay đối với các hồ, đập đang bị lấn chiếm hành lang, xây dựng dịch vụ trái phép và trồng cây lâu năm trên thân đập như tại hồ Tả Xín (thị trấn Bát Xát), hồ tổ 1A (thị trấn Phố Ràng), hồ Cửa Nam (xã Vạn Hòa)…; đối với các vị trí mặt cắt sông, suối bị xâm lấn, thu hẹp cần giải tỏa đảm bảo dòng chảy khi có mưa, lũ lớn, đặc biệt là tại khu vực suối Mường Hoa (xã Bản Hồ, Tả Van, huyện Sa Pa), khu vực dọc ngòi Đum (xã Cốc San huyện Bát Xát; xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai)…

Cần có phương án ứng phó khẩn cấp cho công trình và vùng hạ du, đặc biệt là vùng hạ du các đập và hồ chứa xung yếu. Tăng cường công tác tập huấn nâng cao năng lực cho các chủ đập, tổ quản lý cộng đồng trong vận hành và bảo vệ công trình thủy lợi. Tổ chức trực ban nghiêm túc và theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến mưa lũ, mực nước trên các hồ chứa, sông suối và vùng hạ du đập, chủ động phương án điều tiết hạ thấp mực nước hồ chứa khi cần thiết.

Cao Bá Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết