Kiến trúc đô thị Lào Cai nhìn từ góc độ quản lý

15:24 14-05-2024 | :266

Laocaitv.vn - Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh cũng đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm trong công tác quản lý và kiến trúc. Đây cũng là điều kiện quan trọng để hình thành bộ mặt đô thị hiện đại, đồng bộ, văn minh, tạo môi trường sống nhiều tiện ích cho người dân. 

Tại thành phố Lào Cai, với những nỗ lực trong phát triển hạ tầng, mở rộng không gian đô thị đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển những khu đô thị mới hiện đại, văn minh, đáp ứng nhu cầu sinh sống của người dân. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đối với các khu dân cư, hay đô thị cũ là cần phải được quan tâm đầu tư, nâng cấp về hạ tầng để hình thành nên những tuyến phố văn minh, khu dân cư kiểu mẫu, đáp ứng các tiêu chí của đô thị văn minh, hiện đại. Các tuyến phố như Quy Hóa, An Dương Vương là minh chứng cụ thể.

Bà Đoàn Thị Ngọc, Chủ tịch UBND phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết: "Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác cải tạo, chỉnh trang các mặt đứng công trình nhà ở riêng lẻ để đảm bảo cảnh quan, cũng như thực hiện Chỉ thị số 40 của UBND tỉnh về công tác quản lý đô thị".

Sau hơn 30 năm tái lập, tỷ lệ đô thị hóa của Lào Cai tăng nhanh, đạt khoảng 32%.

Lào Cai đang có hơn 50 dự án đầu tư xây dựng các công trình kiến trúc đô thị, trong đó, có khoảng 20 dự án là các tiểu khu đô thị. Để hình thành những khu đô thị xanh, đảm bảo tính hài hòa và bền vững, các chủ đầu tư chú trọng đến khâu thiết kế, xây dựng những mẫu nhà có kiến trúc phù hợp với xu thế; đáp ứng nhu cầu cuộc sống hiện đại, vừa có tính thẩm mỹ cao.

Theo ông Nguyễn Duy Thái, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Tiến cho biết, đơn vị cân nhắc lựa chọn những mẫu thiết kế mang tính hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. "Các công trình khi xây dựng xong cũng được sự đón nhận của khách hàng", ông Thái chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, ngoài những khu đô thị mới, thì kiến trúc đô thị của Lào Cai hiện đang thiếu sự kết nối ở các khu đô thị cũ; nhiều tuyến đường chưa đạt chuẩn đường đô thị, thiếu không gian công cộng, hệ thống chiếu sáng chưa được quy hoạch. Đây là những vấn đề cần được quan tâm giải quyết.

Kiến trúc sư Nguyễn Duy Minh cho rằng: "Để phát triển Lào Cai xanh - sạch - đẹp hơn, cần nâng cấp về giao thông, ánh sáng đô thị, cây xanh, mặt nước và tạo công viên ở các khu để có sự gắn kết".

Các công trình nhà ở có kiến trúc phù hợp với xu thế, đáp ứng nhu cầu cuộc sống hiện đại.

Để hình thành các khu đô thị đồng bộ, hiện đại, có bản sắc riêng, Lào Cai đang tích cực hợp tác với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam. Từ đó, có sự tham vấn của các chuyên gia giàu kinh nghiệm để hình thành quy chế quản lý kiến trúc cho 4 đô thị lớn, gồm: thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, thị trấn Bắc Hà và đô thị du lịch Y Tý; đồng thời, triển khai các đề án chỉnh trang, cải tạo, phát triển đô thị xanh, hình thành những công trình kiến trúc mang tính biểu trưng của tỉnh.

Đức Tính - Phạm Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết