Kiến trúc Lào Cai hiện đại phát huy tốt công năng

10:09 27-04-2024 | :55

Laocaitv.vn - Sau hơn 30 năm tái lập, cùng với những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội, bộ mặt đô thị tỉnh Lào Cai ngày càng khang trang hiện đại. Đặc biệt, việc hình thành, phát triển hệ thống đô thị xanh, thông minh đang là xu hướng chủ đạo. Mục tiêu là có thêm những kiến trúc đặc trưng, mang biểu tượng riêng của Lào Cai. Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Kiến trúc Việt Nam (27/4/1948 - 27/4/2024), chúng tôi đề cập một số quy hoạch, kiến trúc ấn tượng trên địa bàn tỉnh.

Khu Đô thị Lào Cai - Cam Đường với tổng diện tích 2.350 ha. Điểm đặc biệt trong quy hoạch của khu đô thị này là xây dựng, sắp xếp lại khối cơ quan hành chính sự nghiệp. Từ 52 đơn vị hành chính riêng lẻ trước đây, xuống còn 10 toà nhà hợp khối. Mỗi tòa nhà cao từ 7 - 9 tầng, bố trí cho 7 - 10 cơ quan làm việc, bao quanh là hệ thống cây xanh và hạ tầng giao thông thuận tiện. Các công trình kiến trúc này không chỉ khang trang, xanh, sạch, đẹp mà còn tạo sức sống mới cho thành phố biên cương.

Khu Đô thị Lào Cai - Cam Đường.

Kiến trúc sư Trần Văn Hạc chia sẻ: “Kiến trúc mà đang hiện hữu ở Khu Đô thị mới được rời đô, về không gian nó rất phù hợp, các công trình tuyệt đẹp, mang màu sắc riêng của tỉnh Lào Cai”.

Sau tái lập tỉnh năm 1991, chủ trương của tỉnh về việc “rời đô”, mở rộng tỉnh lỵ là cơ sở cho các quy hoạch đô thị; đảm bảo vừa mang tầm hiện đại, vừa thúc đẩy các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như giải quyết các vấn đề về dân số, nhà ở, đất đai, môi trường; để thị xã tỉnh lỵ, nay là thành phố Lào Cai xứng tầm trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật của tỉnh.

Kiến trúc sư Nguyễn Duy Minh chia sẻ: “Kiến trúc trụ sở hợp khối các cơ quan của Lào Cai rất phù hợp với xu thế, đặc biệt nó phát huy được hết công năng của một trung tâm cơ quan nhà nước, đồng thời tạo không gian đô thị hiện đại”.

Không riêng thành phố, tại các địa phương, nhất là khu vực trung tâm huyện lỵ, nhiều công trình có kiến trúc hiện đại cũng được đầu tư xây dựng. Khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2021, công trình Trụ sở hợp khối các cơ quan huyện Văn Bàn là biểu tượng, niềm tự hào của người dân trong huyện nói chung, thị trấn Khánh Yên nói riêng.

Trụ sở hợp khối các cơ quan huyện Văn Bàn.

Ông Hoàng Kim Sơn, thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn cho biết: “Lối kiến trúc hiện đại được Nhân dân đánh giá cao sau khi hoàn thành. Công năng sử dụng đối với các cơ quan đơn vị khi người dân đến giao dịch rất là thuận tiện”.

 Ngoài những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng như: Trụ sở Tỉnh ủy, trụ sở HĐND, UBND tỉnh; Trung tâm hội nghị tỉnh; Quảng trường trung tâm hay các cơ quan hợp khối... định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc tỉnh Lào Cai thời gian tới sẽ tiếp tục được triển khai theo Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ đó là "xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, kế thừa và phát huy giá trị di sản kiến trúc truyền thống, phù hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội, yêu cầu quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, kế thừa kinh nghiệm xây dựng, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu". 

Đức Tính – Phạm Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết