Kinh nghiệm trong huy động sức dân xây dựng nông thôn mới ở Sơn Hải

10:49 12-03-2024 | :270

Laocaitv.vn - Trong phóng sự sau, mời quí vị cùng đến với thôn Cố Hải, xã nông thôn mới nâng cao Sơn Hải, huyện Bảo Thắng. Để hội đủ tiêu chí đường giao thông nông thôn, Chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết huy động sức dân làm đường giao thông và được Nhân dân đồng thuận cao. Với những kết quả nổi bật đạt được, Chi bộ thôn Cố Hải đã được ghi danh là điển hình trong phong trào "Học và làm theo Bác năm 2023" trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 

Người dân trong thôn Cố Hải đồng thuận hiến để làm đường nội đồng.

Con đường nội đồng này dài hơn nửa cây số, dẫn tới cánh đồng sản xuất rộng 27 ha thôn Cố Hải. Để có đường bê tông xi măng chuẩn nông thôn mới nâng cao, mặt đường rộng 3,5 m, Chi bộ thôn đã bàn bạc, thống nhất đưa nội dung mở đường vào nghị quyết chuyên đề năm 2023. Từ sự nêu gương đi trước, làm trước của các đảng viên trong chi bộ, người dân trong thôn đã đồng thuận hiến hơn 800 m2 đất “bờ xôi, ruộng mật” để làm đường. Ông Lưu Văn Quyết, đảng viên thôn Cố Hải, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng chia sẻ: "Chúng tôi đã xác định nghị quyết đó. Chúng tôi phát huy vai trò của người đảng viên xung phong đi đầu, bản thân chúng tôi có ruộng ở đây".

Chị Cao Thị Thìn, thôn Cố Hải, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng cho biết: "Như cá nhân tôi, gia đình tôi thì rất là ủng hộ, không có gì là tiếc cả. Để mở rộng đường phục vụ cho Nhân dân, máy móc các loại đến thì thuận tiện hơn, đường đi lối lại dễ dàng hơn không bị ngập lụt nữa".

Chi bộ thôn Cố Hải xác định, chương trình mục tiêu quốc gia là bước đệm quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội tổng thể, toàn diện và lâu dài. Cùng với sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền, thì sự ủng hộ của Nhân dân, cùng vai trò nêu gương của đảng viên là yếu tố then chốt. Ông Lê Văn Vy, Bí thư Chi bộ thôn Cố Hải, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng cho biết: "Các đồng chí đảng viên, trưởng các đoàn thể phải thực hiện chủ trương này, phải gương mẫu trước Nhân dân, phải đi đầu trong việc thực hiện nội dung của cấp ủy, chi bộ giao cho từng đồng chí".

Xã Sơn Hải phấn đấu về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

Từ thành công trong huy động sức dân tại thôn Cố Hải, phong trào mở rộng đường giao thông diễn ra sôi nổi trong toàn xã Sơn Hải. Riêng trong năm 2023, Nhân dân trong xã đã hiến trên 50.000 m2 đất và tài sản trên đất; ủng hộ tiền và ngày công lao động để mở rộng hơn 20 km đường giao thông. Ông Tạ Văn Biên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng cho biết: "Bên cạnh hiến đất làm đường giao thông nông thôn thì còn mở rộng, tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa, rồi làm đường điện thắp sáng, đường cờ, đường hoa. Qua đó, cho thấy việc học tập và làm theo Bác đã lan tỏa tới toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn xã Sơn Hải".

Tháng 12/2023, huyện Bảo Thắng tổ chức lễ công bố xã Sơn Hải đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương là nội lực, là huy động công sức, tiền của từ Nhân dân. Đây là bài học kinh nghiệm để Sơn Hải tiếp tục vận dụng vào thực tế, phấn đấu về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025 theo lộ trình đề ra. 

       Việt Hùng – Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết