Lãi suất huy động giảm, tiền người dân gửi vào ngân hàng vẫn tăng mạnh

13:26 29-07-2023 | :400

Laocaitv.vn - Từ tháng 3 đến nay, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng hạ nhiệt. Theo quy luật thì lãi suất giảm sẽ làm giảm tính hấp dẫn của kênh tiền gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, trên thực tế, tiền gửi ở nhóm khách hàng dân cư vào hệ thống ngân hàng từ đầu năm đến nay vẫn ghi nhận sự tăng trưởng.

Từng đầu tư vào một số lĩnh vực với mong muốn có thể sinh lời, nhưng không được như kỳ vọng, anh Vàng Ngọc Hoàng Hạnh (ở huyện Bảo Thắng) quyết định gửi toàn bộ số tiền tích lũy vào ngân hàng.

Theo anh Hạnh, khi kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn thì gửi tiết kiệm tại ngân hàng vẫn là một kênh đầu tư tiền nhàn rỗi khá hiệu quả và an toàn. "Đa phần người dân gửi tiền vào ngân hàng cho chắc chắn. Tôi cũng đầu tư nhiều loại, cả chứng khoán và tiền ảo. Bây giờ làm ăn khó khăn, mà các kênh đầu tư khác cũng khó nên gửi ngân hàng cho chắc", anh Hạnh chia sẻ.

Anh Lương Anh Tuấn, ở thành phố Lào Cai cũng cho biết: "Tôi cũng có một số vốn nho nhỏ. Bây giờ các kênh như bất động sản, chứng khoán thị trường đang trầm lắng; thứ hai là đòi hỏi khá nhiều yếu tố, cả về kiến thức. Tôi nghĩ gửi ngân hàng sẽ an tâm hơn mà muốn rút lúc nào cũng được".

Sau khi đầu tư vào một số lĩnh vực không được như kỳ vọng, anh Hạnh quyết định gửi tiết kiệm ngân hàng.

5 tháng qua, Ngân hàng Nhà nước đã có tới 4 lần điều chỉnh giảm lãi suất, đánh dấu chu kỳ hạ lãi suất nhanh nhất trong những năm gần đây. Cụ thể, lãi suất tiết kiệm dưới 6 tháng được các ngân hàng niêm yết từ 4% - 4,75%/năm; từ trên 6 tháng đến dưới 12 tháng được áp dụng trong khoảng 6,4% - 6,9%/năm… Mặc dù lãi suất tiền gửi giảm, nhưng theo các chuyên gia, trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, nhiều kênh đầu tư bấp bênh thì việc người dân gửi tiền vào ngân hàng là điều dễ hiểu.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Luân, Phó Trưởng Khoa Kinh tế - Du lịch, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai phân tích: "Về mặt tích cực thì ngân hàng sẽ có các nguồn vốn, đấy cũng là tiền đề để ngân hàng giảm lãi suất trong thời gian tới, tăng cường khả năng cho vay. Tuy nhiên, về mặt tiêu cực, chúng ta có thể thấy nền kinh tế vẫn chưa hấp thụ được các nguồn vốn này, doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được các nguồn vốn này cũng như người dân vẫn chưa thể đầu tư vào các kênh sản xuất, kinh doanh".

Mặc dù lãi suất tiền gửi giảm, nhưng nhiều người dân vẫn lựa chọn gửi tiền nhàn rỗi vào ngân hàng.

6 tháng đầu năm, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt gần 44.000 tỷ đồng, tăng 6,26% so với thời điểm 31/12/2022. Dự báo, với việc giảm lãi suất tiền gửi, dòng tiền của nhà đầu tư có thể dịch chuyển một phần sang các kênh đầu tư khác, điều này góp phần kích thích nền kinh tế.

  Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết