Làm gì để người dân thôn Khấu Cồ không phải đi làm thuê trái phép ?

09:28 20-02-2019 | :459

Laocaitv.vn - Nhiều năm trước, đồng bào H'Mông khu vực Khẩu Cồ thuộc thôn Bản Cầm, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng thường tự ý vượt biên trái phép sang bên kia biên giới làm thuê. Vậy nhưng giờ đây, đa số các gia đình đã không còn muốn đi làm thuê xa nhà, xa gia đình nữa vì bà con đã có cuộc sống ổn định ngay tại quê hương của mình bằng những nghề mang lại thu nhập khá.

 

Gia đình anh Vàng Seo Nhà đầu tư trồng chuối hàng hóa

Những năm trước anh Vàng Seo Nhà ở khu vực Khẩu Cồ, thôn Bản Cầm vẫn thường sang bên kia biên giới trái phép để kiếm việc làm có tiền trang trải cuộc sống, đi xa quê, xa nhà với bao vất vả, tiền kiếm lại chẳng được bao nhiêu. Nhưng năm nay thì khác, vợ chống anh đã mạnh dạn đầu tư trồng chuối, dù mới đưa vào trồng từ mấy tháng nay, song anh Nhà tin tưởng, cây trồng này sẽ cho thu nhập ổn định bởi lâu nay bà con ở trong xã và các xã lân cận cũng đã giàu lên từ cây chuối, anh cũng sẽ không phải lo lắng khi đi làm thuê xa nhà. Để sản xuất bền vững, không chỉ sản xuất chuối hàng hóa, gia đình anh Nhà còn đầu tư chăn nuôi trâu sinh sản, trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm cải thiện cuộc sống. Điều quan trọng hơn là làm kinh tế tại địa phương, bản thân vợ chồng anh còn tránh được rủi ro không đáng có, đồng thời có điều kiện chăm sóc gia đình, con cái. Anh Vàng Seo Nhà, Thôn Bản Cầm, huyện Bảo Thắng cho biết: Trước kia đi sang Trung Quốc trái phép, lúc nào cũng lo sợ bị bắt. Giờ mình không đi nữa, ở nhà làm để còn giúp vợ bảo ban được con cái ăn học, mình trồng chuối, chăn nuôi cho thu nhập ổn định hơn, giá chuối hiện giờ khoảng 7000 đồng/kg thì 1 năm thu nhập cũng khá.

Xã Bản Cầm triển khai trồng 13 ha cây xả Java, phục vụ dự án chế biến tinh dầu xả

Khẩu Cồ là khu vực sinh sống của gần 50 hộ gia đình, 100% là đồng bào dân tộc H'Mông sinh sống, cuộc sống khó khăn, việc canh tác cũng không thuận lợi. Vì vậy, trung bình mỗi năm nơi đây có từ 60 đến 70 lao động rời bản đi làm thuê, chủ yếu là vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Trước thực tế này, cấp ủy, chính quyền xã Bản Cầm đã tập trung lãnh đạo, triển khai nhiều giải pháp thiết thực như đẩy mạnh tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức cho người dân, gắn với tích cực thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tái cơ cấu sản xuất tại địa phương. Chỉ trong năm 2018, địa phương đã phối hợp với doanh nghiệp đóng trên địa bàn triển khai đưa vào trồng 13 ha cây xả Java, phục vụ dự án chế biến tinh dầu xả. Mở rộng sản xuất chuối mô, tích cực triển khai các nguồn vốn ưu đãi khuyến khích phát triển chăn nuôi, trồng trọt tạo việc làm tăng thu nhập hợp pháp cho bà con. Ông Hoàng Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng: "Xã cũng đã rất tích cực tuyên truyền vận động bà con nhân dân làm kinh tế tại địa phương và không đi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc nữa vì sẽ gây ra những rủi ro cho bản thân và gia đình. Chúng tôi cũng vận động những trường hợp trước kia đi nhưng nay đã có công việc ổn định không đi nữa, trực tiếp tuyên truyền cho những người vẫn còn ý định đi làm thuê trái phép hiểu. Việc lao động tự ý sang Trung Quốc đi làm thuê chỉ xảy ra ở khu vực Khẩu Cồ và con số này đã giảm rõ rệt, hiện chỉ còn trên 20 trường hợp".

Trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền xã Bản Cầm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động gắn với chuyển dịch cơ cấu sản xuất, tạo điều kiện về sinh kế để bà con có thu nhập bền vững, yên tâm gắn bó với đồng đất quê hương.

 

Thế Văn - Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết