Làm giàu từ chăn nuôi

14:55 14-05-2024 | :88

Laocaitv.vn - Từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, trên địa bàn huyện Si Ma Cai đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế và giúp đỡ cộng đồng cùng phát triển. Anh Sùng Seo Lao, ở thôn Cẩu Pì Chải, xã Thào Chư Phìn là một điển hình như thế.

 

Đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi từ năm 2018, trải qua không ít lần thất bại, thậm chí là mất trắng khi đàn vật nuôi bị dịch ốm chết. Không nản lòng, vừa làm vừa tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn chăn nuôi do địa phương tổ chức... Đến nay, anh Lao đã chủ động được con giống tại chỗ, đàn lợn luôn duy trì khoảng 40 con. Trung bình mỗi năm bán ra thị trường 2 tấn lợn thịt, kết hợp chăn nuôi gia cầm, trồng cây ăn quả... thu về khoảng 200 triệu đồng mỗi năm.

Đàn lợn của gia đình anh Lao luôn duy trì khoảng 40 con.

Anh Sùng Seo Lao, thôn Cẩu Pì Chải, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai chia sẻ: “Sau khi được tham gia các lớp tập huấn của huyện và xã, tôi cũng học được nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi, khi bắt tay vào chăn nuôi hàng tháng tôi tiêm phòng đầy đủ cho đàn lợn theo định kỳ, nên đàn lợn của gia đình tôi ít bị bệnh và lớn nhanh”.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Lao còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cây, con giống, cung ứng phân bón trả chậm cho bà con trong thôn có nhu cầu. Trung bình mỗi năm anh dành 20 triệu đồng cho hộ dân khó khăn trong thôn vay không lấy lãi để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. 

Chị Giàng Thị Dế, Thôn Cẩu Pì Chải, xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai chia sẻ: “Mấy năm trước gia đình tôi khó khăn lắm, nhờ sự giúp đỡ của anh Lao, cho vợ chồng tôi mượn 5 triệu đồng để đầu tư kinh doanh, anh không tính lãi, cuối năm vợ chồng tôi kiếm được thì lại trả cho anh, đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Ông Ly Seo Lử, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thào Chư Phìn, huyện Si Ma Cai cho biết: “Anh Lao nuôi lợn từ 33 con đến 36 con, hằng năm thu nhập trên 200 triệu đồng. Anh cho các hộ dân vay không lấy lãi để phát triển sản xuất kinh doanh, thoát nghèo”.

 Anh Lao còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho bà con trong thôn.

Với tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Sùng Seo Lao đã trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện. Tiếp thêm niềm tin cho bà con dân bản tích cực khai thác các lợi thế sẵn có của địa phương để phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.

Lồ Sinh - Minh Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết