Làm giàu từ chế biến sản phẩm quế sau thu hoạch

09:53 02-04-2018 | :881

Laocaitv.vn - Vài năm trở lại đây, diện tích trồng quế của huyện Bảo Yên không ngừng được mở rộng. Đây là loại cây trồng có giá trị, nhu cầu thị trường cao, nên mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể, góp phần xóa đói giảm nghèo cho bà con nhân dân. Đặc biệt, việc chế biến sản phẩm quế sau thu hoạch cũng được địa phương này quan tâm thực hiện, giúp nâng cao giá trị của cây quế.

Những năm gần đây, diện tích trồng quế tại các địa phương của huyện Bảo Yên tăng rất nhanh, từ 2000 ha giai đoạn 2010 – 2012, đến nay đã phát triển lên tới 12.000 ha. Cùng với việc mở rộng diện tích, huyện Bảo Yên cũng đã đầu tư xây dựng được nhà máy chế biến tinh dầu quế tại chỗ với công suất 8.000 tấn nguyên liệu/năm. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu quế hiện mới chỉ đủ cho nhà máy hoạt động một nửa công suất.

 

Tính trung bình, mỗi năm giá trị từ cây quế mang lại cho người dân Bảo Yên từ 800 đến 1000 tỷ đồng. Huyện Bảo Yên đang phấn đấu nâng diện tích cây trồng này lên 20.000 ha vào năm 2020 bằng chính sách hỗ trợ 5 triệu đồng/ha trồng quế. Khi đó, Bảo Yên sẽ trở thành một trong những vùng trồng quế lớn nhất của Tây Bắc.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người tại huyện Bảo Yên đã đạt mức trên 20 triệu đồng/năm. Nhiều hộ đã có thu nhập tiền tỉ từ trồng quế và không còn diện tích đất trống trên toàn huyện. Đây là những kết quả thực sự đáng khích lệ đối với địa phương trong việc xóa đói giảm nghèo bền vững.

Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết