Lào Cai gặp khó khăn về nguồn giống các loại cây dược liệu

09:55 16-03-2018 | :742

Laocaitv.vn - Lào Cai được chính phủ quy hoạch là vùng phát triển các loại cây dược liệu lớn trong cả nước. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, địa phương vẫn chưa thể sản xuất được giống các loại dược liệu, gây nhiều khó khăn cho việc phát triển trên quy mô lớn, mặc dù người dân có mong muốn được trồng dược liệu để cải thiện thu nhập.

Lào Cai chưa thể sản xuất được giống các loại dược liệu, gây nhiều khó khăn cho việc phát triển trên quy mô lớn. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai chưa có đơn vị nào tổ chức nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy mô invitro trong sản xuất giống cây dược liệu. Giống dược liệu phục vụ nhu cầu sản xuất hiện nay được lấy từ hai nguồn chính, đó là do các công ty cung cấp hoặc tận dụng giống có sẵn của địa phương. Tuy nhiên, do một số giống chưa được chuẩn hóa, chưa phải là giống ưu thế, một số lại chưa rõ nguồn gốc, xuất sứ, vì vậy về cơ bản Lào Cai vẫn đang rất thiếu chủ động về nguồn giống dược liệu.

Ngoài giống thì hiện quy trình, kỹ thuật trồng dược liệu cũng thường được áp dụng từ những tài liệu đã công bố sẵn, chưa mang tính chuyên biệt cho từng điều kiện cụ thể. Tại địa phương còn thiếu cán bộ chuyên môn về lĩnh vực dược liệu, cán bộ phụ trách nông nghiệp chưa nắm được đặc điểm sinh trưởng phát triển của cây dược liệu cũng như yêu cầu đối với dược liệu thành phẩm. Chưa có sự hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia, đơn vị chuyên môn tư vấn về dược liệu.

Trong những năm gần đây, Lào Cai đã phối hợp với công ty Nam Dược, Công ty Traphaco Sa Pa, công ty CP dược liệu Việt Nam và một số công ty dược liệu khác triển khai trồng thử nghiệm thành công một số loài cây dược liệu nhưng quy mô còn hạn chế. Vì vậy, việc tuyển chọn được nguồn vật liệu nhân giống tốt, hoàn thiện quy trình nhân giống, quy trình trồng trọt 20 loài dược liệu và xây dựng được mô hình sản xuất dược liệu theo các tiêu chuẩn an toàn của tổ chức y tế thế giới đang được địa phương tập trung thực hiện, phấn đấu đến năm 2020, Lào Cai sẽ xây dựng được quy trình trồng một số loại dược liệu chủ lực và chủ động một phần về cây giống, cung ứng cho nông dân sản xuất trên quy mô lớn.

Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết