Lào Cai tạo động lực giúp nữ giới tự tin vươn lên để khẳng định bản thân

05:53 08-03-2019 | :583

Laocaitv.vn - Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, nhà nước, chính quyền địa phương, thời gian qua chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã không ngừng phấn đấu vượt qua những rào cản để vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia công tác xã hội và đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương.

Hiện nay, tỷ lệ phụ nữ trên địa bàn tỉnh Lào Cai tham gia cấp ủy Đảng ở cấp cơ sở đạt gần 30%; cấp huyện, thành phố đạt trên 21%; cấp tỉnh đạt trên 15%. Tỷ lệ nữ Đại biểu Quốc hội đạt trên 33%; tỷ lệ nữ Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đạt gần 34%, cấp huyện đạt trên 37%, cấp xã đạt trên 32%. Toàn tỉnh có 49 chị em là trưởng, phó ngành và tương đương cấp tỉnh... Đặc biệt, Lào Cai có 2 nữ lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị của tỉnh và địa phương cùng là người dân tộc thiểu số là đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Giàng Thị Dung, Bí thư Huyện ủy Bát Xát – nữ Bí thư Huyện ủy duy nhất của tỉnh. Điều này cho thấy phụ nữ trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang tích cực tham gia công tác xã hội và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa và quà cho các cán bộ nữ quản lý tiêu biểu nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Để phụ nữ trên địa bàn tỉnh có điều kiện phát triển vươn lên khẳng định vai trò, vị thế của mình, thời gian qua, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”; Chiến lược Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2011 - 2020 lồng ghép trong các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Điển hình như Đề án “Phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Lào Cai giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030”; Đề án “Phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025”; Dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua hiệu quả sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch”; xây dựng các mô hình thực hiện bình đẳng giới ngay trong gia đình như: “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”, “Người đàn ông thân thiện”… Các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh có cơ hội vươn lên khẳng định mình cũng được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội quan tâm triển khai thực hiện. Chính điều này đã tạo động lực cho nhiều chị em, nhất là chị em người dân tộc thiểu số tự tin, đưa ra các hướng khởi nghiệp mới và thành công, đồng thời giúp nhiều chị em khác cùng phát triển.

 Nhiều mô hình khởi nghiệp của hội viên phụ nữ thành công đem lại sự đổi thay rõ nét trong phát triển kinh tế xã hội ở địa phương

Đặc biệt, chính chị em đã không ngừng cố gắng vươn lên tích cực tham gia công tác xã hội, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ đó, khẳng định vai trò, vị thế của mình trong công việc và xã hội, nổi bật như đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Giàng Thị Dung, Bí thư Huyện ủy Bát Xát; đồng chí Đỗ Thị Bắc, kỹ sư Trung tâm giống Nông nghiệp Lào Cai; cô giáo Tô Thị Như Quỳnh, giáo viên trường THPT số 3, thành phố Lào Cai – người đã thành công trong việc ứng dụng các thành tựu của công nghệ như Sway, Skype, OneNote, PowerPoint… trong dạy học và được công nhận là chuyên gia giáo dục sáng tạo của Microsoft, năm 2018 vừa qua, cô vinh dự là 1 trong 5 nhà giáo được Microsoft lựa chọn đại diện cộng đồng giáo viên tham dự “Diễn đàn giáo dục toàn cầu”; hay 'cô tiên' chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo vùng cao Tẩn Thị Su, Giám đốc Công ty Sapa O’Châu - mạng lưới giúp khách du lịch liên kết với hướng dẫn viên bản địa để đưa khách về bản và giúp đỡ nhiều trẻ em vùng cao được đến trường, đã được tạp chí nổi tiếng Forbes vinh danh là 1 trong 30 gương mặt tiêu biểu nhất năm 2016 trong lĩnh vực hoạt động xã hội. Năm 2017, chị cũng vinh dự được Trung ương đoàn trao tặng Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 7...

Để có được những thành công như trên, bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, sự hậu thuẫn của gia đình, người phụ nữ còn phải trải qua quá trình phấn đấu, cố gắng gấp đôi, gấp 3, thậm chí vượt qua chính mình để vừa hoàn thành tốt thiên chức của người vợ, người mẹ trong gia đình, vừa thực hiện tốt công tác xã hội. Đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chia sẻ: "Người phụ nữ trước hết cần phải trau dồi, có đầy đủ những kỹ năng, kiến thức cần thiết để tự tin thực hiện các công việc được giao. Có tự tin thì người phụ nữ mới có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Bên cạnh đó, người phụ nữ cũng rất cần tới sự hỗ trợ của đồng nghiệp, bạn bè và người thân trong gia đình. Ngoài ra, phụ nữ cần phải mạnh mẽ hơn để khắc phục những điểm yếu của phái nữ, chủ động hơn trong công việc, cũng như trong công tác tham mưu, nhất là tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền trong hoạch định chiến lược phát triển phụ nữ".

Với sự quan tâm tạo điều kiện của Đảng, nhà nước, chính quyền địa phương và sự quyết tâm, cố gắng của chính mình, phụ nữ Lào Cai đang ngày càng vươn lên mạnh mẽ khẳng định vị thế của mình, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương. Đồng thời xây dựng thành công hình mẫu người phụ nữ trong giai đoạn mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”./.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết