Lào Cai tập trung nguồn lực phát triển kinh tế cửa khẩu

17:38 21-07-2019 | :1487

Laocaitv.vn - Là vùng địa đầu biên cương Tổ quốc, Lào Cai xác định phát triển kinh tế cửa khẩu là mũi nhọn đột phá trong phát triển kinh tế. Trong những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách để tập trung các nguồn lực, phát triển hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư để phát huy lợi thế trong hoạt động giao thương và hội nhập kinh tế quốc tế.

Lào Cai ở vị trí cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam, các nước ASEAN với thị trường rộng lớn Tây Nam, Trung Quốc

Ở vị trí cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam, các nước ASEAN với thị trường rộng lớn Tây Nam, Trung Quốc, Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu hiện đang hội đủ các loại hình vận tải: Đường sắt, đường bộ cao tốc, đường thủy và tương lai gần là đường hàng không. Để thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu tăng trưởng nhanh và bền vững, Lào Cai đã xây dựng Ðề án Phát triển kinh tế cửa khẩu, trọng tâm là phát triển hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng, áp dụng cơ chế quản lý, vận hành đồng bộ. Khu nhà liên hợp của các lực lượng liên ngành hiện đã được đầu tư với các trang thiết bị hiện đại, bảo đảm thực hiện tốt chức năng, thủ tục xuất, nhập cảnh, xuất, nhập khẩu, kiểm dịch và miễn thuế theo tiêu chuẩn quốc tế. Từ bãi tập kết hàng xuất khẩu, chỉ mất vài phút, những mặt hàng của Việt Nam đã được xuất khẩu thuận lợi sang thị trường Trung Quốc. Chị Mai Thị Huyền, Công ty TNHH Tân Hưng Thịnh, TP Lào Cai chia sẻ: "Tất cả các thủ tục xuất, nhập khẩu đều đã được tập trung tại bộ phận một cửa, nên thủ tục làm rất nhanh chóng, 1 lô hàng của mình có vài trăm tấn, mình khai 1 bộ tờ khai và khai được cho nhiều xe, giảm bớt về thời gian, chi phí cho doanh nghiệp".

Toàn cầu hóa logistics là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Nếu doanh nghiệp tổ chức hiệu quả khâu vận chuyển, lưu trữ cũng như những dịch vụ khác liên quan đến hàng hóa thì doanh nghiệp đó sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí về nhân lực và thời gian, giúp hạ giá thành sản phẩm, gia tăng khả năng cạnh tranh. Anh Phạm Văn Đại, Quản lý điều hành kho bãi Công ty Logistic Việt – Trung cho biết: "Mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp là phát triển hệ thống logistics, kho bãi, giao nhận hàng hóa và cửa hàng xăng dầu để phục vụ hoạt động tại cửa khẩu này cho các đối tác và doanh nghiệp khi đến giao dịch xuất, nhập khẩu hàng hóa. Hệ thống kho, bãi hàng hóa tiện lợi, sạch sẽ, văn minh, lịch sự, các dịch vụ hỗ trợ gồm: Ăn, uống, tắm giặt được bố trí gọn gàng, hợp lý tại Cửa khẩu Kim Thành".

Toàn cầu hóa logistics là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam VCCI cho biết: "Lào Cai là một tỉnh cửa ngõ quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư với Trung Quốc, vì vậy cần tăng cường cộng đồng doanh nghiệp Lào Cai trong việc đóng vai trò tiên phong để thúc đẩy quan hệ thương mại đầu tư với Trung Quốc là việc rất quan trọng. Tôi nghĩ rằng muốn nâng cao năng lực vai trò của các doanh nghiệp trong khu vực này thì phải thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ hệ thống các doanh nghiệp và mời gọi được các nhà đầu tư trong cả nước, các nhà đầu tư nước ngoài về đầu tư tại Lào Cai".

Dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho phép tỉnh Lào Cai tiếp tục mở rộng Khu kinh tế Cửa khẩu Lào Cai với diện tích sau điều chỉnh gần 16 nghìn ha. Ðiểm nhấn chính trong quy hoạch này là tập trung phát triển trọng tâm ở các xã, phường biên giới thành phố Lào Cai, mở rộng theo đường biên giới lên huyện Bát Xát tương xứng với quỹ đất, thuận tiện trong kết nối giao thông, mở ra triển vọng mới cho nhiều ngành kinh tế trụ cột của Lào Cai. Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Đình Toàn cho rằng: "Khu kinh tế Cửa khẩu Lào Cai có vị trí rất đặc biệt, ở đây có diện tích rất rộng, giáp với phía nước bạn Trung Quốc, vì vậy cần phát huy hết chức năng, nhiệm vụ của cửa khẩu này. Tập trung vào công nghiệp, dịch vụ, giao thương, trong đó có cả nông nghiệp kỹ thuật cao, đặc biệt cần khai thác về lĩnh vực du lịch".

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho phép tỉnh Lào Cai tiếp tục mở rộng Khu kinh tế Cửa khẩu Lào Cai với diện tích sau điều chỉnh gần 16 nghìn ha

Tới đây, hệ thống hạ tầng kinh tế cửa khẩu tại Lào Cai sẽ tiếp tục được bổ sung, hình thành thêm hệ thống kho cảng cạn, bến bãi tập kết hàng hóa, các cụm công nghiệp, khu vui chơi giải trí cùng các khu vực chức năng khác để thu hút đầu tư. Triển vọng mới trong khai thác các dịch vụ gia công, đóng gói, chế biến, tài chính, vận tải, du lịch đang tiếp tục rộng mở cho cộng đồng doanh nghiệp. Khi đó Khu kinh tế Cửa khẩu Lào Cai sẽ thực sự trở thành vùng kinh tế quan trọng, tạo bước đột phá cho nền kinh tế Lào cai.

 Thanh Sơn – Xuân Anh – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết