Lào Cai - Thu hút đầu tư đối với các dự án công nghiệp

15:48 11-03-2018 | :727

Laocaitv.vn - Tỉnh Lào Cai hiện đang dành sự quan tâm đặc biệt cho việc củng cố môi trường đầu tư kinh doanh với hàng loạt chính sách ưu đãi nhằm kêu gọi doanh nghiệp đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp trong toàn tỉnh. Tỉnh cũng xác định rõ những khó khăn, trở ngại đã và đang ảnh hưởng đến tâm lí của nhà đầu tư để khắc phục, củng cố môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời tiếp tục kêu gọi các dự án phát triển công nghiệp thương mại theo hướng bền vững.

Công ty cổ phần Traphaco Sa Pa, hiện là Công ty lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Hiện công ty này có vùng nguyên liệu rộng 150ha chủ yếu là cây Atiso và chè dây, tập trung ở 2 huyện Sa Pa và Bắc Hà. Trước đây nhà máy đặt tại thị Sa Pa. Tuy nhiên do quỹ đất quá eo hẹp nên nhà máy gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư dây chuyền sản xuất để nâng cao sản lượng chế biến cũng như là mở rộng vùng nguyên liệu. Năm 2015, công ty đã được tỉnh Lào Cai chấp thuận cho xây dựng nhà máy chế biến dược liệu tại khu công nghiệp đông Phố Mới, thành phố Lào Cai với diện tích 7600m2, đã giúp công ty giải quyết được bài toán về đầu tư dây chuyền sản xuất, nâng cao sản lượng, từ đó có nhiều chiến lược mở rộng vùng nguyên liệu. Ông Đỗ Tiến Sĩ, Giám đốc công ty cổ phần Trapaco Sa Pa cho biết: Sau khi đi vào hoạt động ổn định từ năm 2015, Nhà máy đã góp phần quan trọng làm thay đổi doanh số, uy tín và vị thế của doanh nghiệp với đối tác, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc kết nối sản phẩm với thị trường. Tất cả có được chính từ những chủ trương, chính sách ưu đãi đặc biệt của địa phương, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, phát triển tại các khu thương mại, công nghiệp trong tỉnh.

Công ty cổ phần Traphaco Sa Pa xây dựng nhà máy chế biến dược liệu tại khu công nghiệp Đông Phố Mới, thành phố Lào Cai phục vụ cho vùng nguyên liệu 150 ha

Tỉnh Lào Cai hiện đã quy hoạch và có định hướng rõ ràng về các ngành nghề hoạt động tại các Khu, Cụm công nghiệp theo hướng khai thác tốt lợi thế của 1 địa phương cửa ngõ quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào cai – Hà nội – Hải Phòng - Quảng Ninh. Theo đó với tổng diện tích gần 1.500 ha, các khu công nghiệp Đông Phố Mới, Bắc Duyên Hải, Tằng Loỏng và khu thương mại công nghiệp Kim Thành đang được tập trung phát triển các dịch vụ logistics, gia công chế biến sâu nông, lâm sản phục vụ xuất, khẩu, phát triển công nghiệp luyện kim, công nghiệp khai khoáng. Nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư, trong vài năm trở lại đây Lào Cai đã có rất nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt trong thuê đất đầu tư, thuế thu nhập doanh nghiệp và đào tạo lao động. Công ty TNHH Hồng Lộc, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, có trụ sở tại khu công nghiệp Bắc Duyên Hải đến nay đã được 11 năm. Theo chủ doanh nghiệp này cho biết: Trong những năm qua, đơn vị này nhận được sự quan tâm rất lớn của ban ngành của tỉnh với những chính sách  hỗ trợ về thuế, đất đai, quỹ đất để mở rộng quy mô.

Một góc khu công nghiệp Tàng Loỏng

Tính đến hết năm 2017 các khu, cụm công nghiệp của Lào Cai đã thu hút được 174 dự án, với tổng số vốn đăng ký đạt 25 nghìn 800 tỷ đồng. Năm 2017 vừa qua có 21 dự án triển khai đầu tư xây dựng, trong đó có 6 dự án khởi công mới, 6 dự án hoàn thành đi vào hoạt động. Các dự án này đều đảm bảo đầy đủ các thủ tục về pháp lý như: Thủ tục đất đai, giấy phép xây dựng, đánh giá môi trường. Một tín hiệu thực sự đáng mừng là trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng trong nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân tại các khu, cụm công nghiệp này luôn đạt xấp xỉ trên 11% mỗi năm với tỷ lệ lấp đầy tại các khu, cụm công nghiệp trên 90%. Cùng với việc thực hiện việc mở rộng khu kinh tế cửa khẩu và một số khu cụm công nghiệp khác theo quyết định của Thủ tướng chính phủ, tỉnh Lào cai đang chủ trương kêu gọi các nhà đầu tư phát triển các dự án công nghiệp sạch theo hướng chế biến sâu.

Việc tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục có những sáng kiến cải cách hành chính và đổi mới chất lượng điều hành đang được chính quyền tỉnh Lào cai xác định là yếu tố sống còn để hiện thực hóa mục tiêu đưa Lào Cai trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Trung du, miền núi phía bắc Tổ quốc. Hiện tỉnh Lào Cai cũng xác định rõ những khó khăn, trở ngại đã và đang ảnh hưởng đến tâm lí của nhà đầu tư để sớm có giải pháp khắc phục nhằm tiếp tục duy trì môi trường kinh doanh ổn định tại địa phương. 

                                                                                                                                Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết