Lào Cai thu quỹ phòng chống thiên tai đứng đầu khu vực miền núi phía Bắc

15:19 29-03-2018 | :620

Laocaitv.vn - Thực hiện việc thu quỹ phòng chống thiên tai theo chỉ đạo chung của Trung ương, bắt đầu từ năm 2016, Lào Cai triển khai thu nguồn quỹ này. Trong hai năm 2016 và 2017, số thu đã bổ sung kịp thời nguồn lực để khắc phục hậu quả thiên tai tại các địa phương.

Số thu quỹ phòng chống thiên tai trong hai năm là 24 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch tỉnh giao. Theo tổng kết đánh giá của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Trung ương thì số thu của Lào Cai đang dẫn đầu các tỉnh miền núi phía Bắc và đứng thứ 9 trong cả nước.

Theo quy định, các tổ chức kinh tế hạch toán độc lập là tổ chức kinh tế mà mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh được ghi sổ kế toán tại đơn vị, tự kê khai và quyết toán thuế: Mức đóng góp bắt buộc một năm là 0,02% trên tổng giá trị tài sản hiện có tại tỉnh Lào Cai theo báo cáo tài chính hàng năm, nhưng tối thiểu là 500.000 đồng, tối đa là 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh. Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương cơ bản sau khi trừ các khoản thuế, bảo hiểm phải nộp. Người lao động trong các doanh nghiệp đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng. Ngoài ra, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp tự nguyện cho Quỹ.

Theo đại diện quỹ phòng chống thiên tai của tỉnh cho biết, mặc dù số thu đạt khá nhưng hiện vẫn có một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn chưa nghiêm túc thực hiện và hiện cũng chưa có chế tài xử lý những đơn vị chây ì, chưa đóng nguồn quỹ này.

Ngọc Hà


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết