Lào Cai tổng kết dự án giảm nghèo giai đoạn 2

21:31 28-06-2018 | :773

Laocaitv.vn - Ngày 28/6, Ban Quản lý Dự án ODA tỉnh Lào Cai đã tổ chức tổng kết dự án giảm nghèo tỉnh Lào Cai giai đoạn 2, khoản vay bổ sung và nhân rộng kết quả đạt được đối với các chương trình, dự án khác.

Quang cảnh buổi tổng kết.

Dự án giảm nghèo tỉnh Lào Cai giai đoạn 2, khoản tín dụng bổ sung từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới WB có mục tiêu chung là nâng cao mức sống của người hưởng lợi trong vùng dự án, thông qua cải thiện việc tiếp cận cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất; tăng cường năng lực thể chế của chính quyền cơ sở và năng lực sản xuất của cộng đồng địa phương; hỗ trợ lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cấp xã; tăng cường liên kết thị trường và sáng kiến kinh doanh. Tổng vốn đầu tư là 504 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay WB là 444,9 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng; dự án được thực hiện tại 567 thôn, bản ở 60 xã nghèo, thuộc 6 huyện: Sa Pa, Bát Xát, Mường Khương, Văn Bàn, Bắc Hà và Si Ma Cai.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, dự án đã hỗ trợ cho hàng chục nghìn hộ nghèo về các loại cây, con giống và hỗ trợ kỹ thuật để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; có thêm 211 km đường giao thông liên gia, liên thôn và đường nội đồng được hoàn thành; nhiều diện tích ruộng được cung cấp nước tưới ổn định từ các công trình thủy lợi, trên 2.500 hộ dân được cung cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Sau hơn 3 năm thực hiện, dự án đã hỗ trợ hàng chục nghìn hộ nghèo về các loại cây, con giống và kỹ thuật để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. (Ảnh minh họa)

Các kết quả đầu tư từ các hoạt động của dự án đã góp phần cải thiện việc tiếp cận với thị trường, sản xuất và các dịch vụ xã hội cho người dân vùng dự án, góp phần quan trọng vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Từ hiệu quả đạt được, tỉnh Lào Cai đã đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành liên quan xem xét và bổ sung nguồn vốn trung hạn cho dự án, đồng thời gia hạn thời gian thực hiện các hoạt động đã phê duyệt kế hoạch đến hết năm 2018. Sau khi có ý kiến chính thức của Ban Điều phối dự án Trung ương, Ban Chỉ đạo dự án của tỉnh sẽ chỉ đạo cụ thể để các địa phương tổ chức triển khai thực hiện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận một số nội dung như: Quản lý, duy trì bền vững hoạt động của các nhóm đồng sở thích (CIG); xây dựng các tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh, tiến tới thành lập hợp tác xã; xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội có sự tham gia của người dân; công tác hỗ trợ người dân triển khai các hợp phần dự án... và một số khuyến nghị, giải pháp trọng tâm cần tổ chức thực hiện từ nay đến hết năm 2018.

Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết