Lào Cai với chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

15:23 07-05-2024 | :44

Laocaitv.vn - Phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ, Lào Cai đã huy động gần 90.000 công người; gần 26.000 công ngựa thồ; 2.700 công thuyền, trên 500 xe trâu kéo, trên 600 xe đạp thồ; sửa chữa 38km đường Lào Cai đi Sa Pa với 16 chiếc cầu lớn, nhỏ; đóng góp nhiều tấn thóc, ngô, gạo và 356 triệu đồng tiền ngân hàng – Đó là những đóng góp của quân và dân Lào Cai cho chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Trong bối cảnh địa phương đã căng mình cho chiến dịch tiễu phỉ, thì những đóng góp này là rất đỗi tự hào bởi người Lào Cai đã góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Suốt chặng đường 70 năm qua, quân và dân vùng đất biên cương Lào Cai vẫn anh dũng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc, tạo nên những thành tựu to lớn trong công cuộc tái thiết, xây dựng quê hương.

Dù 7 thập kỷ trôi qua, nhưng cụ Bế Văn Sâm vẫn còn nhớ như in từng kỷ vật, từng vũ khí được sử dụng ở chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa. Và trong tháng 5 lịch sử này, ký ức về những năm tháng rực lửa lại trở về vẹn nguyên trong tâm trí của người lính già. Trực tiếp tham gia những trận đánh lớn, Đại đội của cụ Sâm có hơn 70 người, nhưng chỉ 12 người còn sống trở về. Hi sinh, và cả những gian khổ, hiểm nguy, nhưng với tinh thần “Quyết tử để tổ quốc quyết sinh” họ đều không nản chí, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

Cụ Bế Văn Sâm chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ cho thế hệ trẻ hôm nay.

Cụ Bế Văn Sâm, tổ 17, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai kể lại: “Lúc bấy giờ không nghĩ đến vất vả khi đã học chỉnh huấn, nêu cao chí khí căm thù, không còn nghĩ đến vất vả chết hay sống. Nghĩ đến nay mai ta về được hưởng thụ. Không nên suy nghĩ trước ra tiền tuyến. Đi chiến đấu là đi chiến đấu”.

70 năm đã trôi qua, những nhân chứng lịch sử như cụ Sâm giờ không còn nhiều, nhưng hào khí Điện Biên thì mãi luôn bất diệt. Để rồi tinh thần ấy vẫn đang được trao truyền cho thế hệ hôm nay và mai sau. Hào khí Điện Biên đã trở thành điểm tựa để quân và dân tỉnh Lào Cai luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao dù ở bất cứ giai đoạn lịch sử nào. 

Các chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 254, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai tập điều lệnh.

Chiến sĩ Vũ Ngọc Tuấn, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 254, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai chia sẻ: “Là người chiến sĩ, quyết tâm rèn luyện các nội dung về hậu cần, kỹ thuật. Chúng tôi có trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiếp bước thế hệ cha anh đi trước”.

Đại tá Nguyễn Văn Đô, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Cán bộ, chiên sĩ nhận thức sâu sắc ý nghĩa lịch sử Điện Biên Phủ, cha ông ta chiến đấu. Mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng tôi nguyện phát huy truyền thống thế hệ cha anh đi trước, ra sức học tập rèn luyện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Đảng, Nhà nước, Nhân dân, vươn lên làm chủ vũ khí trang bị mà Đảng, Nhà nước quân dân giao cho, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng”.

Tỉnh Lào Cai đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc tái thiết, xây dựng quê hương.

70 năm đã đi qua, nhưng tinh thần quyết chiến, quyết thắng từ chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị. Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên, quân và dân Lào Cai đang nỗ lực củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân; tăng cường tiềm lực quốc phòng, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung Kiên - Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết