Lào Cai với nhiệm vụ chăm sóc người có công

13:50 27-07-2024 | :31

Laocaitv.vn - Tỉnh Lào Cai hiện đang quản lý trên 25.000 hồ sơ người có công với cách mạng. Bên cạnh đảm bảo chế độ chính sách đối với người có công và người tham gia kháng chiến, các cấp, các ngành, chính quyền, đoàn thể cũng quan tâm huy động nguồn lực để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thiết thực giúp thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công vươn lên trong cuộc sống, đảm bảo “Không để ai bị bỏ lại phía sau".

Thắp hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ.

Tháng 7 về, những nén hương thơm được thắp để tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống. Những phần quà nghĩa tình được trao đến tận tay các thương binh, gia đình người có công với cách mạng. Như gia đình thương binh Nguyễn Văn Hiển ở bản Thâm Luông, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, mái nhà nhỏ mới được cất lên, với sự chung tay của anh em, đồng đội nên có ý nghĩa đặc biệt với gia đình ông. Ông Hiển cho biết: "Trước kia ở nhà gỗ, thời tiết ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của con. Nay được Hội làm cho cái nhà này, không sợ mưa nắng. Con tôi cũng thấy khỏe hơn".

Hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình chính sách.

Tại Lào Cai, phong trào đền ơn đáp nghĩa đang lan tỏa rộng khắp và nhận được sự chung tay của các cấp, các ngành và đông đảo Nhân dân. Năm 2023, tỉnh đã vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được trên 5,3 tỷ đồng, 60 gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ cải thiện nhà ở.

Ông Cao Bá Quý, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: “Chúng tôi rà soát những hộ người có công còn khó khăn về nhà ở, sử dụng nguồn ngân sách tỉnh để xóa nhà tạm. Chúng tôi cũng thường xuyên huy động các nguồn xã hội hóa để quan tâm tới đối tượng này”.

Ông Dương Văn Khu, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Văn Bàn chia sẻ: “Chúng tôi đã thành lập những đoàn đến thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách. Tất cả các gia đình này đã được quan tâm giải quyết các thủ tục hồ sơ để hưởng đầy đủ chế độ”.

Hội Cựu chiến binh hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế.

Không chỉ dừng ở việc quan tâm, hỗ trợ, mục tiêu mà tỉnh, các cấp, các ngành hướng tới đó là tạo động lực để người có công có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống, để họ tiếp tục được cống hiến, đóng góp xây dựng quê hương. Như với Hội Cựu chiến binh, Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” diễn ra sôi nổi. Qua đó, 144 hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã được xóa nhà tạm; giảm nhanh số hộ cựu chiến binh nghèo.

Ông Hoàng Văn Thông, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Nói phải đi đôi với làm, như việc giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo, giúp nhau về mô hình, cách làm, vốn, giúp công giúp sức, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ trên 6,5% xuống còn dưới 3%”.

Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tinh thần sẻ chia, đồng hành của các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân với người có công đang tiếp tục được phát huy; để truyền thống, đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc vẫn mãi trường tồn.

Thu Hường – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết