Lắp đặt trạm quan trắc khí tượng phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

08:19 28-12-2017 | :1010

Laocaitv.vn - Để nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng, Cục Kiểm lâm phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai tiến hành lắp đặt hệ thống trạm khí tượng quan trắc thời tiết phục vụ dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Đây là một trong những ứng dụng thiết bị tiên tiến trong quan trắc các điều kiện khí tượng của 5 yếu tố khí hậu là: Nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, hướng gió, tốc độ gió. Hệ thống gồm các trạm khí tượng tự động, máy chủ được cài đặt phần mềm quản trị dữ liệu, và các đối tượng sử dụng thông tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, phương án chữa cháy rừng.

Trạm quan trắc khí tượng tự động. (Ảnh: Trung Hiếu)

Trạm khí tượng tự động thu nhận dữ liệu và truyền về máy chủ qua mạng viễn thông. Thiết bị hoạt động bình thường ở tất cả những nơi có mạng điện thoại di động, không cần người vận hành. Hàng năm, cần nạp phí truyền dữ liệu cho sim điện thoại, 3 năm một lần thay ắc quy và cảm biến đo độ ẩm không khí.

Phần mềm quản trị dữ liệu, định kỳ mỗi ngày một lần, phần mềm sẽ sử dụng phép nội suy không gian để xác định đặc điểm thời tiết cho từng khu rừng, tích hợp với các thông tin về trạng thái rừng để dự báo nguy cơ cháy cho từng khu rừng, thống kê và xác định cấp nguy cơ cháy cho từng xã, từng huyện, từng tỉnh, xác định nội dung hoạt động cần thiết với từng chủ rừng, từng xã, từng huyện, từng tỉnh theo quy định về phòng cháy chữa cháy rừng phạm vi toàn quốc.

Trong thời gian tới, đối với hệ thống quan trắc các yếu tố khí tượng liên quan phục vụ công tác cảnh báo, dự báo cháy rừng, phòng chống thiên tai, lũ lụt…Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Lào Cai chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan liên quan sẽ cùng hòa dữ liệu quan trắc khí tượng vào hệ thống thông tin chung. Các đơn vị sẽ khai thác trực tiếp dữ liệu từ trang web để từ đó làm cơ sở cho các phương án, biện pháp phòng tránh, khắc phục những thiệt hại về cháy rừng, thiên tai, lũ lụt.

Các điều kiện thiên nhiên diễn biến, thay đổi thất thường khó dự đoán chính xác, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Việc lắp đặt các trạm quan trắc khí tượng là cấp thiết trong thời điểm hiện tại, hỗ trợ đắc lực trong công tác dự báo, cảnh báo, phòng cháy chữa cháy rừng, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong phòng cháy chữa cháy rừng, góp phần hạn chế số vụ, diện tích và tài nguyên rừng bị thiệt hại (3 giảm) do cháy rừng gây ra./.

Phan Anh Trung Hiếu - Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết