Lễ hội Lồng Tồng xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng

10:19 21-02-2018 | :2353

Laocaitv.vn - Theo truyền thống của người Tày, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, cứ vào ngày mùng 5 tháng Giêng, đồng bào lại tổ chức lễ hội Lồng Tồng, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Năm nay, Phú Nhuận chọn việc ra quân chăm sóc chè Xuân khởi đầu cho một năm sản xuất nông nghiệp đạt nhiều thành công.

Lễ hội Lồng Tồng hay còn gọi là Lễ hội xuống đồng đã được xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng duy trì nhiều năm nay. Lễ hội được tổ chức đầu năm cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, mùa mang tốt tươi, nhà nhà yên vui, no ấm. Khác với cách làm truyền thống, Lễ hội Lồng Tồng năm nay, ngoài phần nghi lễ rước mâm cỗ cúng trời đất thì Phú Nhuận lựa chọn ra quân chăm sóc chè Xuân là việc làm đầu tiên trong nông nghiệp của năm 2018. Cách làm mới này cũng là cách để nông dân tăng năng suất, sản lượng chè trong năm 2018, một cây trồng chủ lực của địa phương, làm cơ sở để Phú Nhuận củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới khi mà trong năm tới, Phú Nhuận sẽ phải đánh giá lại các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phú Nhuận hiện có 274 ha chè kinh doanh, trong đó có gần 70 ha chè chất lượng cao là Kim Tuyên và Phúc Vân Tiên. Những giống chè chất lượng cao này người dân đang bán với giá từ 10 đến 13 nghìn đồng mỗi kg. Xã Phú Nhuận phấn đấu đưa năng suất chè búp bình quân lên trên 10 tấn mỗi ha trong năm 2018.

Năm 2018, Phú Nhuận sẽ trồng thêm từ 4 đến 5 ha chè chất lượng cao, hướng tới xây dựng vùng chè chất lượng cao khoảng 100 ha. Đồng thời, tập trung chăm sóc, nâng cao chất lượng, sản lượng chè lai hiện có, giúp nông dân có nguồn thu ổn định, bền vững và khai thác hiệu diện tích đất đồi ở địa phương, là điều kiện để nông dân nâng cao thu nhập lên 30 triệu đồng vào cuối năm 2018.

 Ngọc Hà – Đình Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết