Liên kết sản xuất để nâng cao hiệu quả phát triển sản xuất nông nghiệp

08:33 05-03-2018 | :498

Laocaitv.vn - Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã được đẩy mạnh, phát triển theo hướng hàng hóa. Từ đó, đã hình thành các hình thức liên kết trong sản xuất và một số vùng sản xuất tập trung như: vùng rau an toàn, rau trái vụ tại Sa Pa, Bắc Hà; vùng chè tại Mường Khương, Bảo Thắng, Bảo Yên; vùng dứa tại Mường Khương...

Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh có trên 28 công ty, doanh nghiệp và 17 hợp tác xã tham gia liên kết sản xuất như: Liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè; liên kết tiêu thụ gỗ rừng trồng; liên kết tiêu thụ dược liệu; liên kết tiêu thụ rau, hoa; lúa gạo, ngô, sắn, đao riềng, ớt; chuối, dứa và liên kết trong chăn nuôi... Trong đó có 06 hợp tác xã tham gia liên kết sản xuất với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực trồng trọt với tổng diện tích liên kết là 419 ha, sản lượng liên kết tiêu thụ là trên 3 nghìn tấn; 20 doanh nghiệp liên kết với các hộ dân, trong đó lĩnh vực trồng trọt có 14 doanh nghiệp với trên 3 nghìn 200 ha diện tích liên kết sản xuất, sản lượng liên kết tiêu thụ đạt trên 19 nghìn tấn; lĩnh vực chăn nuôi có 03 doanh nghiệp liên kết tiêu thụ 450 nghìn con gà giống; lĩnh vực lâm nghiệp có 03 doanh nghiệp liên kết sản xuất 21 nghìn 650 ha, sản lượng gỗ tiêu thụ qua liên kết đạt khoảng 1 triệu m3 gỗ các loại.

Các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi đã góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, tránh hiện tượng được mùa mất giá, giúp người dân nâng cao hiệu quả kinh tế.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết