Lớp học xóa mù chữ nơi rẻo cao biên cương

14:25 23-04-2024 | :152

Laocaitv.vn - Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác xóa mù chữ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đang nỗ lực duy trì các lớp học xóa mù chữ tại khắp các thôn, bản vùng cao. Cùng với luyện đọc, luyện viết, giáo viên đứng lớp còn truyền đạt thêm những kiến thức về sản xuất để tạo sự hứng thú cho học viên theo học.

Hơn 1 tháng nay, đều đặn vào 20h tối hàng ngày, 18 học viên tham dự lớp học xóa mù chữ giai đoạn 2 thôn Y Giang lại có mặt đông đủ tại điểm trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS A Mú Sung để bắt đầu buổi học mới. Gọi là lớp học xóa mù chữ giai đoạn 2, bởi phần lớn học viên trong lớp đều đã nhận biết được mặt chữ cơ bản, giờ chuyển sang giai đoạn học ghép chữ và tính toán.

Lớp học đặc biệt đưa con chữ đến với người dân vùng biên giới.

Chị Vàng Tả Mẩy, thôn Y Giang, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát cho biết: “Đi xin thuốc người ta bảo ký nhưng mà mình cũng không biết chữ. Đi học xong người ta bảo ký mình còn biết ký tên của mình”.

Phần lớn học viên tham dự lớp học này đều là người Dao từ 14 đến 60 tuổi, có người đã lên chức ông, chức bà, nhưng vì nhiều lí do khác nhau, đến nay mới được học cái chữ. Những đôi bàn tay chai sạn vốn chỉ cầm quốc, cầm dao thì nay vụng về, nắn nót từng con chữ. Dù khó khăn, vất vả nhưng với sự tận tâm của 2 cô giáo phụ trách lớp, ai cũng chăm chú, miệt mài, quyết tâm xóa mù chữ.

Các học viên được giáo viên hướng dẫn tận tình.

Cô Đỗ Thị Thắm, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS A Mú Sung, huyện Bát Xát chia sẻ: “Chúng tôi cũng tìm phương pháp tối ưu nhất để truyền thụ kiến thức cho bà con, để ai cũng biết đọc, biết viết, biết tính toán khi học xong”.

Duy trì các lớp học xóa mù chữ được xã A Mú Sung xác định là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao trình độ dân trí, phát triển kinh tế, xã hội. Hàng năm, xã đã phối hợp với các nhà trường và Đồn Biên phòng mở các lớp xóa mù chữ và duy trì các lớp sau biết chữ. Tại những lớp học này, giáo viên đã kết hợp giữa việc học chữ với tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phát triển kinh tế.

Các học viên cơ bản đã biết được mặt chữ cơ bản.

Ông Bùi Văn Sáu, Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng xã A Mú Sung, huyện Bát Xát nhấn mạnh: “Trung tâm học tập cộng đồng sẽ tiếp tục đăng ký những năm tiếp theo, mở tiếp các lớp để xóa hoàn toàn cho người dân trên địa bàn. Qua các lớp này, các cô giáo cũng như các cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng A Mú Sung cùng với trung tâm sẽ tiếp tục hướng dẫn bà con Nhân dân về các kỹ thuật cây trồng cũng như là chăm sóc cây trồng, vật nuôi”.

Thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu có khoảng 6.000 người trong độ tuổi từ 15 - 60 được xóa mù chữ mức độ 1, mức độ 2, nâng tỷ lệ người biết chữ lên 96%. Hành trình chinh phục con chữ chắc chắn còn nhiều khó khăn, vậy nên những lớp học xóa mù chữ như thế này chính là cơ hội để người dân vùng cao được tiếp cận với tri thức, đọc thông, viết thạo, từng bước thay đổi cuộc sống của chính mình.

Tráng Chủ - Thào Sếnh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết